World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 17, 2018 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.5 แมกนิจูด ทางตอนใต้ของหมู่เกาะฟิจิ ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทย

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลจีนอาจปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการเจรจาการค้ารอบใหม่ตามข้อเสนอของสหรัฐ หากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติม

-- เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า มีคนงานเหมืองอย่างน้อย 33 รายเสียชีวิต และอีก 29 รายสูญหายในเมืองอิโตกอนในจังหวัดเบงเก็ต ทางตอนเหนือของประเทศ หลังเกิดเหตุดินถล่ม จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "มังคุด" ที่พัดขึ้นฝั่งก่อนหน้านี้

-- ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 และอาจเป็นครั้งสำคัญที่สุดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

-- หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงรัฐบาลจีนในเครือของพีเพิล เดลี (เหรินหมินยื่อเป้า) ได้แสดงความคิดเห็นในบทบรรณาธิการฉบับวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะไม่ยอมเป็นฝ่ายตั้งรับอย่างเดียวในสงครามการค้ากับสหรัฐ ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เตรียมประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้นอีก 2 หมื่นล้านหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในวันนี้

-- นายเอดูอาร์โด ซานเชส โฆษกของประธานาธิบดีเอ็นริเก เปญา นิเอโตแห่งเม็กซิโก เปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลเม็กซิโกมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ระหว่างแคนาดา สหรัฐ และเม็กซิโกได้ภายในสิ้นปีนี้

-- ทางการจีนได้ออกมากล่าวโทษไต้หวันที่พยายามจะเข้ามาสอดแนมข้อมูล เพื่อ "แทรกซึม" และ "ทำลาย" จีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมเตือนไต้หวันให้หยุดการกระทำใดๆที่บ่อนทำลายสถานการณ์ด้านความสัมพันธ์ในขณะนี้

-- องค์การวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (International Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดสภาพคล่องวงเงิน 2.65 แสนล้านหยวน (ประมาณ 3.86 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ตลาดในวันนี้ ผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอ

-- สำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PNP) เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่น "มังคุด" ในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเป็น 65 รายแล้ว

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เตรียมพบปะกันแบบตัวต่อตัวอย่างน้อย 2 รอบ ในระหว่างงานประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ที่ปรุงเปียงยาง ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยรายงานว่า ยอดส่งออกสินค้าหมวดเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงภาพที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ