ภาคธุรกิจกลุ่มเอเปกเตรียมพร้อมรับมือกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2018 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคธุรกิจในกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) กำลังมองหาหนทางใหม่ๆที่ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่สร้างความเปลี่ยนแปลง และพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วภูมิภาค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศกลุ่มเอเปกได้จัดการประชุมขึ้นที่เมืองพอร์ต มอเรสบี้ เมืองหลวงของปาปัวนิวกินี (PNG) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมุ่งหารือและให้คำปรึกษาด้านนโยบาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า "การพลิกโฉมทางดิจิทัล" จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการสร้างงานและการเติบโตทางการค้าอย่างมีส่วนร่วม

"เราทำงานร่วมกับพันธมิตรของเราในกลุ่มเอเปก เพื่อส่งเสริมธุรกิจระดับเล็กให้สามารถแข่งขันในเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ได้ ทั้งในช่วงเวลาที่เหมาะสมและเมื่อต้องเผชิญกับความท้าทายเช่นที่เรากำลังประสบในภูมิทัศน์การค้าโลกในปัจจุบัน" นายริชาร์ด มารู รัฐมนตรีด้านการวางแผนและการตรวจสอบแห่งชาติของ PNG กล่าว

เนื่องด้วยเทคโนโลยีมีราคาที่ถูกลงและเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น แม้แต่หมู่บ้านหรือบริษัทข้างทางนอกระบบจะได้รับโอกาสทองในการพัฒนาและทำธุรกิจในตลาดใหม่ รวมถึงในประเทศกลุ่มเอเปก ซึ่งมีความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น

"ความพยายามด้านนโยบายของกลุ่มเอเปกซึ่งมุ่งส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมขององค์กรขนาดเล็กและขนาดย่อย มีความสำคัญเป็นพิเศษสำหรับประเทศที่ต้องพึ่งพาสินค้าโภคภัณฑ์อย่าง PNG ซึ่งช่วยให้เราสามารถกระจายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และประกันงานจากช่วงที่เศรษฐกิจแกว่งตัวแรง" นายริชาร์ดกล่าว

นอกจากกระตุ้นให้ธุรกิจขนาดเล็กแสวงหาตลาดต่างประเทศโดยใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลและเทคโนโลยีใหม่แล้ว เจ้าหน้าที่ของเอเปกยังเชื่อมั่นว่า ผู้ประกอบการในบริษัทขนาดเล็กอยู่ในสถานะที่ดีที่สุดในการสร้างสรรค์นวัตกรรม

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการยังระบุว่า ภาคส่วนที่อาจมีศักยภาพในการเติบโตสูง อาทิเช่น ธุรกิจการดูแลสุขภาพ การก่อสร้างพลังงานทดแทน เทคโนโลยีการเกษตรและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์นั้น มีความเหมาะสมที่สุดในการปรับตัวให้เขากับเทคโนโลยีใหม่ๆ พร้อมย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องสนับสนุน "การใช้ IT การให้คำปรึกษาธุรกิจออนไลน์ การมีส่วนร่วมของนักลงทุน และการเข้าถึงช่องทางการเงินดิจิทัล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ