"มูดี้ส์" เผยแผนรัดเข็มขัดรัฐบาลชุดใหม่เม็กซิโกอาจกระทบการจ้างงานและการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2018 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากมูดี้ส์ อนาไลติกส์ เปิดเผยว่า แผนรัดเข็มขัดของรัฐบาลชุดใหม่ของเม็กซิโกที่จะลดขั้นตอนและเงินเดือนข้าราชการลง รวมถึงของประธานาธิบดีด้วยนั้น อาจส่งผลกระทบในทันทีต่อการจ้างงานและการใช้จ่ายของผู้บริโภค

รายงานของมูดี้ส์ ระบุว่า เม็กซิโกอยู่ภายใต้วงจรการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง โดยในระหว่างปี 2562 เศรษฐกิจเม็กซิโกจะเผชิญกับการชะลอตัวลงซึ่งมักจะเกิดขึ้นเป็นปกติในช่วงปีแรกของรัฐบาลชุดใหม่

นายอัลเฟรโด คูติโน่ ผู้อำนวยการบริษัทในละตินอเมริกาและผู้เขียนรายงาน กล่าวว่า "รัฐบาลชุดใหม่ยังได้ประกาศแผนที่จะลดขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงานราชการอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตำแหน่งสูงในช่วงปีแรก ด้วยปัจจัยทั้งหมดนี้จะส่งผลกระทบในทันทีต่อการว่างงานและการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งจะส่งผลต่ออุปสงค์ภายในประเทศและทำให้เกิดความล่าช้าในปี 2562"

นายคูติโน่กล่าวว่า เศรษฐกิจเม็กซิโกซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในแถบละตินอเมริกานั้น เริ่มจะประสบกับภาวะการชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 เนื่องจากรัฐบาลชุดปัจจุบันจำกัดการใช้จ่ายและการจ้างงานใหม่ อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเม็กซิโกอาจเติบโตขึ้นประมาณ 2% ในปี 2561 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับปี 2560

นายคูติโน่ กล่าวว่า "ในปี 2562 เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงจากการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง โดยในช่วงเริ่มต้นของรัฐบาลชุดใหม่นั้น มักจะมีความล่าช้าในการใช้งบประมาณรัฐบาลกลางเสมอ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ