World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนส.ค.ทั้งสิ้น 4.446 แสนล้านเยน

ส่วนยอดส่งออกในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 15.4%

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพิ่มเติมเมื่อวานนี้ ต่อกรณีที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ภายใต้กฎหมายมาตรา 301

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward guidance) และเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีไว้ในการประชุมวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการบริหารด้านการเงินของ BOJ มีมติด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับติดลบ 0.1% และคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไว้ใกล้ระดับศูนย์ รวมทั้งให้คำมั่นว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า การใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบเชิงรุก ยังคงจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

-- นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกันในวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเพิ่มความพยายามในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในเมืองยองบยอน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ หากสหรัฐดำเนินมาตรการที่เอื้อประโยชน์ตอบแทน

ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เตรียมฟื้นโครงการต่างๆที่ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซอง และจะระงับการซ้อมรบในบริเวณใกล้กับเส้นแบ่งเขตแดนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้

-- ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือมีแนวโน้มว่า จะเดินทางเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้ในช่วงสิ้นปีนี้

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทวีตในวันนี้ว่า ผลการประชุมสุดยอดของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้นั้น น่าตื่นเต้นมาก

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส รายงานว่า การอ่อนค่าลงของเงินหยวนนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อสินเชื่อของจีนในขณะนี้ แต่เงินหยวนจะยังคงผันผวนต่อไปอีกระยะ

มูดี้ส์ระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนซึ่งมีระดับความน่าเชื่อถือ A1 และมีเสถียรภาพนั้น ทำให้จีนมีมูลภัณฑ์กันชนที่เพียงพอที่จะรับมือกับความผันผวนของเงินหยวน ซึ่งร่วงลงไปกว่า 9% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.ปีนี้

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเทียนจีนในวันนี้ว่า จีนจะไม่ลดค่าเงินหยวน เพื่อกระตุ้นการส่งออกของประเทศ

นายกฯจีน เปิดเผยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ว่า ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้นั้นถูกมองว่าเป็นมาตรการที่จีนจงใจ แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น การลดค่าเงินลงแต่เพียงฝ่ายเดียวจะเป็นผลร้ายสำหรับเศรษฐกิจจีนมากกว่าผลดี ดังนั้น จีนจะไม่กระตุ้นการส่งออกด้วยการลดค่าเงินหยวน

นายกฯจีนกล่าวต่อไปว่า จีนจะยึดมั่นในการปฏิรูปกลไกการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนแบบที่อิงตลาด รวมทั้งการสร้างปัจจัยแวดล้อมสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนให้มีเสถียรภาพ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในสหราชอาณาจักร ปรับตัวขึ้นแตะ 2.7% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบหกเดือน อัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. ออกมาสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 2.4% จากระดับ 2.5% ในเดือนก.ค. ซึ่งตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.ค.เป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า เงินเฟ้อเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากราคาสินค้าด้านสันทนาการ การขนส่ง และเสื้อผ้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 42 เดือน เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงร่วงลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ