"แจ็ค หม่า"ฉีกสัญญา"อาลีบาบา"สร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐ เซ่นสัมพันธ์ร้าวจีน-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2018 01:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค หม่า ประธานบริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน กล่าวว่า อาลีบาบาตัดสินใจยกเลิกแผนการสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐแล้ว ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ นายหม่าได้ให้สัญญาว่าจะสร้างงานจำนวน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐขณะที่ได้เข้าพบนายโดนัลด์ ทรัมป์ในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว ก่อนที่นายทรัมป์จะเข้าพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

"คำสัญญานี้ได้ทำขึ้นบนพื้นฐานของการเป็นหุ้นส่วนที่มีมิตรภาพระหว่างจีนและสหรัฐ และบนความสัมพันธ์ทางการค้าที่มีเหตุผล ในเมื่อพื้นฐานดังกล่าวไม่ปรากฎอีกต่อไปในวันนี้ ดังนั้น เราจึงไม่อาจทำตามคำสัญญาได้" นายหม่ากล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนในวันนี้

อย่างไรก็ดี นายหม่ากล่าวว่า อาลีบาบาจะไม่หยุดยั้งในการดำเนินการเพื่อสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ

นายหม่ากล่าวก่อนหน้านี้ว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะยังคงยืดเยื้อต่อไปอีก 20 ปี และจะสร้างความเสียหายต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

นายหม่าแสดงความเห็นดังกล่าว ท่ามกลางการทำสงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 10% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. และจากนั้นจะเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า ขณะที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตอบโต้ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตราภาษี 5-10% คิดเป็นวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย.เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ