จีนเดินหน้ายกระดับการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ หวังแก้ไขปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2018 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนได้เดินหน้าเพิ่มการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตรและการคมนาคมที่ไม่เพียงพอ

มาตรการต่างๆจะถูกนำมาปรับใช้เพื่อสร้างหลักประกันในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การปรับปรุงโครงการการลงทุน รวมถึงการเร่งออกพันธบัตรรัฐบาลฉบับพิเศษมูลค่ารวม 1.35 ล้านล้านหยวน (เกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทางการจีนจะสนับสนุนความเป็นพันธมิตรระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อร่วมระดมทุน รวมถึงลดอุปสรรคในการเข้าถึงโครงการการลงทุนหลักๆของภาคเอกชน

นายหลิว สือหู เจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ NDRC กล่าวว่า "เนื่องจากการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนในโครงการใหม่ๆของจีนชะลอตัวลง ทางการจึงต้องเพิ่มความพยายามในการแก้ไขจุดบกพร่องด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสร้างการลงทุนที่มีทั้งเสถียรภาพและประสิทธิภาพ"

ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนปรับตัวขึ้น 5.3% เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวลงจากระดับ 5.5% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. ขณะที่แผนการลงทุนในโครงการใหม่ๆปรับตัวลง 18.3% ส่วนแผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานลดลง 28.1%

นายหลิวกล่าวว่า การลงทุนที่มีเสถียรภาพถือเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจ รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างอุปทาน และขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ