World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2018 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีที่จัดขึ้นในวันนี้

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (Copom) ของธนาคารกลางบราซิล มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Selic) ที่ระดับ 6.5% ในการประชุมล่าสุด

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ภาคการเงินที่ภาคครัวเรือนถือครองในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.นั้น เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 8 ไตรมาส แตะ 1,848 ล้านล้านเยน หรือ 16.5 ล้านล้านดอลลาร์

-- นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรปเปิดเผยว่า เขาจะจัดประชุมสุดยอดเพื่อหารือในประเด็นที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในช่วงกลางเดือนพ.ย.โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้สภาพยุโรป (EU) สามารถบรรลุข้อตกลงในประเด็นต่างๆกับอังกฤษ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างเอกสารจากศาลสหรัฐว่า นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะถูกศาลพิพากษาในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมา เขาได้ให้การเท็จต่อสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เกี่ยวกับการสนทนาของตนกับนายเซอร์เกย์ คิซยัค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ

-- ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเสนอชื่อนางเนลลี เหลียง (Nellie Liang) อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งหนึ่งในคณะผู้ว่าการของเฟด

-- นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ เดินทางมุ่งหน้ากลับกรุงโซลแล้วในวันนี้ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยาง ซึ่งผู้นำทั้งสองได้หารือกันในประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

-- สำนักข่าว KCNA แห่งเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ตกลงกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า จะเดินทางเยือนกรุงโซลในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากที่ผู้นำทั้งสองประเทศร่วมกันออกแถลงการณ์ร่วมที่ได้มีการลงนามไปเมื่อวานนี้

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย อาจถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมอีกมากกว่า 20 คดีที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ