World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 21, 2018 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่นับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากทั้งสหรัฐและจีนต่างก็เรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตราที่ไม่มากเท่ากับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับการแสดงความเห็นของนายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพี มอร์แกน เชส ซึ่งกล่าวว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในขณะนี้ เป็นเพียงการทะเลาะเบาะแว้งกันในทางการค้า ไม่ใช่การทำสงครามการค้า

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนเล็งปรับลดภาษีสินค้านำเข้าในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงเดือนต.ค.นี้

การวางแผนเพื่อที่จะปรับลดภาษีนำเข้าดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการตามเป้าหมายของจีน เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและส่งเสริมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

ก่อนหน้านี้ จีนได้ดำเนินการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าตั้งแต่เดือนก.ค. ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้ารุนแรงขึ้น แม้ว่าจะมีการเจรจาแก้ไขข้อพิพาททางการค้าหลายรอบ

-- นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีโอกาสมากกว่า 90% ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้นเกินคาด รวมทั้งตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงของแรงงานที่พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 9 ปี

ทั้งนี้ เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 25-26 ก.ย. ซึ่งตลาดการเงินคาดการณ์กันว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งในการประชุมเดือนธ.ค. หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย.

-- นายชินโซ อาเบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ นับเป็นการทำหน้าที่หัวหน้าพรรคอย่างต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 3

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชัยชนะของการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเหนือนายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมครั้งนี้ ทำให้นายอาเบะมีโอกาสเป็นนายกฯที่ทำหน้าที่ยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น รวมทั้งการเดินหน้าตามเป้าหมายในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพ (Pacifist Constitution) ในช่วงวาระการทำหน้าที่นายกฯอีก 3 ปีข้างหน้านี้

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ มีแผนปรับลดการผลิตชิปความจำในปีหน้า เนื่องจากความต้องการชิปในปีหน้านั้นน่าจะชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางนอร์เวย์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เมื่อวานนี้ สู่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 7 ปี

-- บริษัทเทค บิวโร คอร์ปของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า Zaif ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลของบริษัทได้ถูกแฮกเกอร์โจมตีเป็นเวลา 2 ชั่วโมงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้สกุลเงินดิจิทัลจำนวน 6.7 พันล้านเยน (60 ล้านดอลลาร์) หายไปจากตลาด

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.7% จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 3.8% ในเดือนพ.ค. นอกจากนี้ OECD ยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้า สู่ระดับ 3.7% จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 3.9%

OECD เตือนว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า กำลังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และแผนการลงทุน รวมทั้งจะกระทบต่อการจ้างงาน และมาตรฐานการครองชีพ โดยเฉพาะในครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ ระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะต้องปรับลดราคาน้ำมันลง เนื่องจากกองทัพสหรัฐได้ให้การปกป้องการขนส่งน้ำมันในภูมิภาคดังกล่าว

-- รัฐบาลอินโดนีเซียเรียกร้องให้บริษัทข้ามชาติที่ดำเนินธุรกิจในประเทศ ยกเลิกการจ่ายเงินเดือนพนักงานเป็นดอลลาร์ โดยให้จ่ายเป็นสกุลเงินรูเปียห์ เพื่อสกัดการร่วงลงของค่าเงินรูเปียห์

-- บริษัทนิสสัน มอเตอร์ ประกาศเรียกคืนรถยนต์นั่ง และรถยนต์ SUV มากกว่า 215,000 คันในสหรัฐ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงลุกไหม้ และบริษัทยังได้แนะนำให้เจ้าของจอดรถยนต์อยู่นอกบ้านในบางกรณี

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 49 ปีในสัปดาห์ที่แล้ว โดยจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 3,000 ราย สู่ระดับ 201,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2512 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 210,000 ราย

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองทรงตัวที่ระดับ 5.34 ล้านยูนิตในเดือนส.ค. หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 4 เดือน

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในสหราชอาณาจักรปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. จากเดือนก.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 0.2%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการรายงานในวันนี้ ฝรั่งเศสเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) เวลา 13.45 น. ตามเวลาไทย

มาร์กิตมีกำหนดรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนก.ย. ของฝรั่งเศสเวลา 14.15 น.

มาร์กิตมีกำหนดรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนก.ย. ของเยอรมนีเวลา 14.30 น.

มาร์กิตมีกำหนดรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนก.ย. ของยูโรโซนเวลา 15.00 น.

มาร์กิตมีกำหนดรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนก.ย. ของสหรัฐเวลา 20.45 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ