กระทรวงพาณิชย์จีนประเมินผลกระทบสหรัฐเก็บภาษี ส่อแววกระทบ 6 ธุรกิจและทำลายห่วงโซ่อุปทานโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 21, 2018 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนกำลังประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการที่สหรัฐตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

"จนถึงขณะนี้ เราจะเห็นได้ว่า ผลิตภัณฑ์ในภาคธุรกิจ 6 ประเภท ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมเครื่องกลระบบไฟฟ้า อุตสาหกรรมผลิตหลอดไฟ สิ่งทอและเสื้อผ้า ทรัพยากรและเคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร และเวชภัณฑ์ รวมทั้งธุรกิจของต่างชาตินั้น มีสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของธุรกิจที่มีแนวโน้มว่า จะได้รับผลกระทบในครั้งนี้" นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

นายเกากล่าวว่า การดำเนินนโยบายกีดกันทางการค้าแต่เพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐนั้น ไม่เพียงแต่จะทำลายผลประโยชน์ของภาคธุรกิจและผู้บริโภคของทั้งสหรัฐและจีนเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ นายเกากล่าวว่า ปัจจุบัน จีนทำงานบนพื้นฐานของการใช้มาตรการแบบมีเป้าหมาย และจะออกมาตรการหรือบังคับใช้มาตรการเหล่านั้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อช่วยบริษัทของจีนและต่างชาติที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในจีนให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ความยากลำบากและอุปสรรคต่างๆได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า กลุ่มผู้ส่งออกบางรายได้หันไปมุ่งเน้นตลาดภายในประเทศนั้น นายเกากล่าวว่า บริษัทการค้าของต่างชาติบางราย ซึ่งรวมถึงบริษัทที่สนับสนุนเงินทุนโดยต่างชาตินั้น ได้เข้าไปลงทุนในตลาดภายในประเทศของจีน ด้วยเหตุผลของขนาดและแนวโน้มการอุปโภคบริโภคที่อยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ