จีนเผยยอดขายรถยนต์ช่วง 8 เดือนแรกปีนี้เพิ่มขึ้น 3.5% คาดขยายตัวต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 22, 2018 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์ของจีนจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุว่า ยอดขายรถยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ และคาดว่าจะแนวโน้มดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ยอดขายรถยนต์ในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.อยู่ที่ระดับสูงกว่า 18 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และมากกว่ายอดขายตลอดทั้งปี 2560 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3%

ส่วนกรณีที่ยอดขายรถยนต์ในเดือนส.ค. ลดลง 4.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.8 ล้านคันนั้น นายเการะบุว่า สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้บริโภคชะลอการซื้อ หลังจากมาตรการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์มีผลบังคับใช้ไปตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายเกาเชื่อว่า ตลาดรถยนต์ในเมืองขนาดใหญ่อันดับ 3 และอันดับ 4 ของจีนจะมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง รวมทั้งตลาดรถยนต์ในภูมิภาคตอนกลางและฝั่งตะวันตกด้วยเช่นกัน แม้จำนวนรถยนต์ที่วิ่งอยู่ตามถนนในขณะนี้มีอยู่มากกว่า 200 ล้านคันแล้วก็ตาม นอกจากนี้ นายเกาคาดว่านโยบายที่ให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ที่ซื้อรถยนต์คันใหม่จะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนยอดขายด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ