จับตามาตรการจัดเก็บภาษีสหรัฐ-จีนอีกระลอกมีผลบังคับใช้ 24 ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 23, 2018 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เส้นตายของการบังคับใช้มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้าที่สหรัฐและจีนจะนำมาใช้ตอบโต้กันนั้น จะมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ภายหลังจากที่ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศยังคงตึงเครียด

โดยมาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของจีนโดยสหรัฐ มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ จะมีผลบังคับใช้เวลา 12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ในขณะที่มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้าสหรัฐโดยจีนวงเงิน 1.10 หมื่นล้านดอลลาร์ จะมีผลบังคับใช้ในวันเดียวกัน

เมื่อวานนี้ สื่อต่างประเทศหลายสำนักซึ่งรวมถึงวอลล์สตรีท เจอร์นัล และบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนได้ยกเลิกแผนการเจรจาการค้ากับสหรัฐ จากเดิมที่มีแผนว่าจะเจรจาร่วมกันในสัปดาห์หน้าที่กรุงวอชิงตัน นอกจากนี้ จีนจะไม่หันหน้าเจรจากับสหรัฐจนกว่าจะถึงช่วงหลังการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ

สื่อระบุว่า จีนได้ยกเลิกแผนการส่งนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ให้เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจากับสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่า นอกเหนือไปจากการที่สหรัฐออกมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนครั้งใหม่วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย.แล้ว การที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศคว่ำบาตรหน่วยงานด้านกลาโหมของจีนและผู้บริหารของหน่วยงานดังกล่าวนั้น ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จีนตัดสินใจยกเลิกการเจรจาการค้ากับสหรัฐในครั้งนี้


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ