World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2018 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากทั้งสองประเทศได้เริ่มบังคับใช้มาตรการภาษีนำเข้าครั้งใหม่ นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากข่าวที่ว่าจีนได้ยกเลิกการเจรจาการค้ากับสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 25-26 ก.ย. ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

-- นายฮอสเซน คาเซมปูร์ ตัวแทนของอิหร่านประจำกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมีสาเหตุมาจากนิสัยการส่งทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งหากปธน.ทรัมป์ยุติการส่งข้อความทางทวิตเตอร์ ก็จะช่วยให้ราคาน้ำมันลดลง

-- คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการแข่งขันในตลาดของสิงคโปร์ (CCCS) มีมติสั่งปรับบริษัทแกร็บและอูเบอร์เป็นเงินจำนวน 9.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (13 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) หรือราว 308 ล้านบาท กรณีที่อูเบอร์ขายกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แก่แกร็บเพื่อแลกกับการได้สิทธิเข้าถือหุ้น 27.5% ในแกร็บ

CCCS ระบุว่า การควบรวมกิจการระหว่างแกร็บและอูเบอร์ได้ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาด และเป็นการปิดกั้นตลาดสำหรับผู้แข่งขันรายใหม่

-- หุ้นของบริษัทอมาริน คอร์ปอเรชั่น (Amarin Corporation) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ชีวภาพของสหรัฐที่มีการจดทะเบียนที่ตลาดหุ้น Nasdaq พุ่งขึ้นกว่า 300% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้ หลังผลการทดสอบปรากฎว่า แคปซูลน้ำมันปลาของบริษัทสามารถลดความเสี่ยงจากอาการโรคหัวใจของผู้ป่วยในการทดลอง

-- กระทรวงข่าวกรองของอิหร่านแถลงเมื่อวานนี้ว่า กองกำลังอิหร่านได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยหลายรายที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีขบวนพาเหรดของกองทัพอิหร่านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- เจพีมอร์แกนออกรายงานคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันอาจพุ่งใกล้ระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงหลายเดือนข้างหน้า จากการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่าน

-- ราคาหุ้นของบริษัทคอมแคสต์ดิ่งลงเกือบ 8% เมื่อคืนนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่าผลประกอบการบริษัทจะถูกกระทบ หลังจากที่บริษัทได้รับชัยชนะในการประมูลซื้อกิจการบริษัทสกาย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเคเบิลทีวีของยุโรป ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายโดมินิค ร้าบ รัฐมนตรีอังกฤษฝ่ายกิจการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าสหราชอาณาจักรจะสามารถทำข้อตกลง Brexit กับสหภาพยุโรป (EU) ได้ในที่สุด

-- นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมพบนายร็อด โรเซนสไตน์ รมช.ยุติธรรมสหรัฐ ในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากมีกระแสข่าวว่านายโรเซนสไตน์ได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อคืนนี้

ก่อนหน้านี้ Axios ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวในสหรัฐ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายร็อด โรเซนสไตน์ รมช.ยุติธรรมสหรัฐ ได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อคืนนี้ โดยการลาออกจากตำแหน่งของนายโรเซนสไตน์จะส่งผลกระทบต่อนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวพันระหว่างรัสเซียและคณะหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 รวมทั้งการสอบสวนปธน.ทรัมป์ในข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นครั้งที่ 2 ในไม่ช้า

ทางด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เขาหวังว่าจะเดินทางไปยังกรุงเปียงยางภายในสิ้นปีนี้เพื่อจัดเตรียมรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดเป็นครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานเมื่อคืนนี้ Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีลดลงสู่ระดับ 103.7 ในเดือนก.ย. จากระดับ 103.9 ในเดือนส.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ทรงตัวที่ระดับ +0.18 ในเดือนส.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวคงที่ของเศรษฐกิจสหรัฐในเดือนดังกล่าว โดยดัชนี CFNAI ที่มีค่าเป็นบวกจะบ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่สูงกว่าแนวโน้ม ขณะที่ดัชนี CFNAI ที่มีค่าเป็นลบจะบ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าแนวโน้ม

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีกำหนดการเปิดเผยรายงานการประชุมเวลา 06.50 น. ตามเวลาไทย

สหรัฐมีกำหนดการรายงานดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ เวลา 20.00 น. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จาก Conference Board เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ