รมช.พาณิชย์จีนเผยสงครามการค้ากระทบธุรกิจส่งออกสหรัฐ ชี้ประเทศอื่นจะได้ประโยชน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2018 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า การที่สหรัฐทำสงครามการค้ากับจีนจะทำให้ผู้ส่งออกสหรัฐได้รับความเสียหายเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้จีนหันไปนำเข้าก๊าซ LNG จากประเทศอื่น ๆ แทน เช่น ออสเตรเลีย

รมช.พาณิชย์จีน เปิดเผยว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยจีนถูกสหรัฐบีบบังคับให้ออกมาใช้มาตรการภาษีนำเข้าเพื่อตอบโต้การกระทำของสหรัฐเอง และขึ้นอยู่กับความตั้งใจของฝั่งสหรัฐเองว่าการเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นอีกครั้งหรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากรัฐบาลสหรัฐบังคับใช้มาตรการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนครั้งใหม่ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ ขณะที่รัฐบาลจีนบังคับใช้มาตรการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐครั้งใหม่ในวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวว่าจีนได้ยกเลิกแผนการส่งนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาการค้ากับสหรัฐ จากเดิมที่มีกำหนดในสัปดาห์นี้ หลังจากสหรัฐออกมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนครั้งใหม่วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ และจากการที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศคว่ำบาตรหน่วยงานด้านกลาโหมของจีนและผู้บริหารของหน่วยงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ