World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 26 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 26, 2018 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่กระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่บ่งชี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมซึ่งอ่อนไหวต่อการค้าระหว่างประเทศนั้น ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

-- ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่กระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่บ่งชี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด โดยคาดว่า นายเจอโรมอาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต และอาจแสดงความเห็นเกี่ยวกับสงครามการค้าที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ใช้เวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติกล่าวโจมตีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ว่ากำลังขูดรีดชาวโลก แม้ว่าสหรัฐได้ให้การคุ้มครองประเทศดังกล่าว

"กลุ่มโอเปกยังคงขูดรีดชาติต่างๆบนโลกนี้เหมือนเดิม ซึ่งผมไม่ชอบเลย และไม่ควรจะมีผู้ใดชอบด้วย เราได้ให้การคุ้มครองหลายประเทศในกลุ่มนี้ แต่กลับไม่มีอะไรดีขึ้น พวกเขาได้เอาเปรียบพวกเรา โดยทำให้ราคาน้ำมันแพง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย" เขากล่าว

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่โอเปก และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ได้จัดการประชุมที่แอลจีเรียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเห็นพ้องให้คงกำลังการผลิตที่ระดับปัจจุบัน แม้สหรัฐพยายามเรียกร้องให้โอเปกเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันก็ตาม

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ยังได้กล่าวปกป้องนโยบายการค้าของสหรัฐ โดยกล่าวกับผู้นำทั่วโลกว่าสหรัฐจะดำเนินการบนผลประโยชน์ของประเทศ

"เราจะไม่ผ่อนปรนการเอาเปรียบเช่นนี้อีก เราจะไม่ให้แรงงานของเราตกเป็นเหยื่อ บริษัทของเราถูกโกง และความมั่งคั่งของเราถูกปล้น และถูกโยกย้ายไป" ปธน.ทรัมป์กล่าว

นอกจากนี้ ในการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ระบุถึงความสำเร็จของเขาบนเวทีโลก ซึ่งรวมถึงการร่วมมือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และการถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน รวมทั้งการทำการเจรจาการค้าครั้งใหม่กับประเทศคู่ค้าเพื่อปรับปรุงข้อตกลงเดิมที่สหรัฐถูกเอารัดเอาเปรียบก่อนหน้านี้

-- ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 6.0% ในเดือนก.ค. แต่ชะลอตัวลงจากระดับ 6.2% ในเดือนมิ.ย.

ส่วนดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.9% ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 6.4% ในเดือนมิ.ย.

ราคาบ้านเพิ่มขึ้นสูงสุดในเมืองลาสเวกัส, ซีแอตเติล และซานฟรานซิสโก

-- ผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวสู่ระดับ 138.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 18 ปี จากระดับ 134.7 ในเดือนก.ค. และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นจะลดลงสู่ระดับ 132.0

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และการขยายตัวของการจ้างงาน ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ทั้งนี้ ดัชนีดังกล่าวเป็นการสำรวจมุมมองของผู้บริโภค และความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และในช่วง 6 เดือนข้างหน้า, สถานะการเงินส่วนบุคคล และการจ้างงาน

ผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองดีขึ้นต่อสภาวะเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า มีจำนวนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 27.6% จากระดับ 24.4% ในเดือนส.ค.

-- สมาคมอุตสาหกรรมเยอรมนี (BDI) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในปีนี้ สู่ระดับ 2% จากเดิมที่ระดับ 2.25%

BDI ระบุว่า การปรับลดตัวเลขดังกล่าวมีสาเหตุจากการคาดการณ์ที่ว่าอุปสงค์สินค้าจะลดลง โดยได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางธุรกิจ และนโยบายการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นายดีทเทอร์ เคมพ์ ประธาน BDI กล่าวว่า "ความขัดแย้งทางการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนจะส่งผลกระทบต่อยุโรป โดยเฉพาะอุตสาหกรรมของเยอรมนี ซึ่งต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นอย่างมาก"

-- ธนาคารกลางอาร์เจนตินาออกแถลงการณ์ระบุว่า นายหลุยส์ คาปูโต ผู้ว่าการธนาคารกลางอาร์เจนตินา ได้ยื่นจดหมายลาออกต่อนายมอริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาโดยระบุถึงเหตุผลส่วนตัว

"การลาออกครั้งนี้มีสาเหตุมาจากเหตุผลส่วนตัว ขณะที่ธนาคารกลางมีความมั่นใจว่า การที่รัฐบาลทำข้อตกลงฉบับใหม่กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อสถานะทางการคลัง การเงิน และปริวรรตเงินตรา" แถลงการณ์ของธนาคารกลางระบุ

ทั้งนี้ การประกาศลาออกของนายหลุยส์ คาปูโต ส่งผลให้ค่าเงินเปโซของอาร์เจนตินาเปโซดิ่งลงอย่างหนัก โดยเปโซเปิดตลาดเมื่อวานนี้ร่วงลง 4.65% สู่ระดับ 39.15 เทียบดอลลาร์

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่สหภาพยุโรป (EU) และสหราชอาณาจักรอาจบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจาก EU (Brexit) ในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ดี นางแมร์เคิลกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่รัฐบาลอังกฤษต้องการ

นางแมร์เคิลระบุว่า สหราชอาณาจักรไม่สามารถเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตลาดเดี่ยวของยุโรป หากไม่ปฏิบัติตามหลักการของ EU

นางแมร์เคิลยังกล่าวว่า ภาคธุรกิจของยุโรปต้องการความชัดเจน ดังนั้น ตัวแทนการเจรจาจากสหราชอาณาจักรและ EU จึงต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในช่วง 6-8 สัปดาห์ข้างหน้า

-- ไมเคิล คอร์ส โฮลดิ้งส์ ผู้ผลิตกระเป๋าและสินค้าแบรนด์เนมชื่อดังสัญชาติอเมริกัน ประกาศทุ่มเงิน 2.1 พันล้านดอลลาร์ซื้อกิจการจิอันนี เวอร์ซาเช่ เจ้าของเสื้อผ้าแบรนด์หรูสัญชาติอิตาลี

ไมเคิล คอร์สระบุว่า หลังการควบรวมกิจการ บริษัทใหม่ที่ตั้งขึ้นจะใช้ชื่อว่า "คาปรี โฮลดิ้งส์" โดยได้แรงบันดาลใจจากเกาะคาปรีซึ่งมีทิวทัศน์สวยงามในอิตาลี ขณะที่ฝ่ายบริหารชุดเดิมของเวอร์ซาเช่จะยังคงทำหน้าที่ต่อไป

ไมเคิล คอร์สยังเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะทำให้เวอร์ซาเช่มีรายได้ทั่วโลกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2 พันล้านดอลลาร์ และเพิ่มจำนวนสาขาจาก 200 เป็น 300 สาขา รวมทั้งเพิ่มสัดส่วนรายได้จากหมวดรองเท้าสู่ระดับ 60% จากเดิมที่ 35%

ไมเคิล คอร์สระบุว่า ทางบริษัทจะลดสัดส่วนการทำธุรกิจในอเมริกาจากระดับ 66% สู่ระดับ 57% ขณะที่เพิ่มสัดส่วนการทำธุรกิจในยุโรป สู่ระดับ 24% จาก 23% และเพิ่มสัดส่วนการทำธุรกิจในเอเชีย สู่ระดับ 19% จาก 11%

-- ควอลคอมม์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของโลก ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสูงรัฐแคลิฟอร์เนียว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ได้ขโมยข้อมูลที่เป็นความลับ และความลับทางการค้า เพื่อนำไปให้บริษัทอินเทล ซึ่งเป็นคู่แข่งของควอลคอมม์ ทำการพัฒนาชิพที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ควอลคอมม์ระบุว่า แอปเปิลได้ละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้กับทางบริษัทในช่วงต้นทศวรรษนี้

ทั้งนี้ ควอลคอมม์และแอปเปิลต่างก็ได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกันทั่วโลก โดยมีประเด็นหลักจากการที่แอปเปิลไม่ยินยอมให้บริษัทซัพพลายเออร์จ่ายค่ารอยัลตี้แก่ควอลคอมม์

-- รัฐสภาสวีเดนลงมติไม่ไว้วางใจนายสเตฟาน ลอฟเวน นายกรัฐมนตรีสวีเดน ด้วยคะแนนเสียง 204-142 เสียง ส่งผลให้นายลอฟเวนเป็น นายกรัฐมนตรีคนแรกของสวีเดนที่ต้องออกจากตำแหน่งจากการลงมติในสภา

นายลอฟเวนกล่าวว่า เขาและคณะรัฐมนตรีจะทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการต่อไป ก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน

การลงมติในสภาในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ปรากฎว่าไม่มีพรรคใดสามารถครองเสียงข้างมากในสภา

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.ของฝรั่งเศส, ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.ของสหรัฐ, สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในช่วงเช้าของวันที่ 27 ก.ย. ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนเตรียมเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค เยอรมนีเตรียมเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จาก GfK อียูเตรียมเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซนเดือนก.ย. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ