World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 27, 2018 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 106.93 จุด หรือ 0.40% เมื่อคืนนี้ (26 ก.ย.) หลังจากที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% พร้อมส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในเดือนธ.ค. นอกจากนี้ แถลงการณ์ของที่ประชุมเฟดยังได้ตัดข้อความ "จุดยืนด้านนโยบายการเงินของเฟดยังคงมีความผ่อนคลาย" ซึ่งเป็นข้อความที่มักปรากฏในแถลงการณ์ของเฟดในช่วงที่ผ่านมา

-- แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่เหนืออัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลางในระยะยาวต่อไปอีก 2 ปี และเฟดมีความจำเป็นที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ ในแถลงการณ์การประชุมล่าสุด เฟดได้ตัดข้อความ "จุดยืนด้านนโยบายการเงินของเฟดยังคงมีความผ่อนคลาย" ซึ่งเป็นข้อความที่มักปรากฏในแถลงการณ์ของเฟดในช่วงที่ผ่านมา

-- รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังการประชุมทวิภาคีระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐตกลงที่จะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคี โดยสหรัฐจะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่การเจรจาของทั้งสองฝ่ายกำลังดำเนินอยู่

"สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นจะเข้าสู่การเจรจา หลังจากการดำเนินการในขั้นตอนต่างๆภายในประเทศเสร็จสิ้นลง เพื่อให้ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นดำเนินไปด้วยดี และเพื่อให้ภาคส่วนต่างๆ เช่นภาคบริการ สามารถเติบโตตามเป้าหมายได้รวดเร็ว โดยสหรัฐและญี่ปุ่นจะร่วมปรึกษาหารือบนพื้นฐานของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และจะไม่มีการใช้มาตรการใดๆในระหว่างที่การเจรจาของทั้งสองฝ่ายกำลังดำเนินอยู่" แถลงการณ์ร่วมระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐระบุ หลังจากผู้นำญี่ปุ่นและสหรัฐได้ประชุมทวิภาคีนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติซึ่งจัดขึ้นที่กรุงนิวยอร์กเมื่อวานนี้

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังจากการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ว่า บริษัทเอกชนของสหรัฐได้แสดงความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของมาตรการจัดเก็บภาษีนำเข้า และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

"เราได้รับรู้ถึงความวิตกกังวลจากภาคธุรกิจทั่วประเทศ เกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น หากสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นต่อไปเป็นเวลานาน ซึ่งรวมถึงการที่ประเทศต่างๆพากันออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเป็นวงกว้างนั้น ย่อมไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐอย่างแน่นอน" นายพาวเวลกล่าว

-- ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ เตรียมขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัท สกาย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเคเบิลทีวีของยุโรป แก่บริษัท คอมแคสต์ ในสัดส่วน 39%

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่า นายรูเพิร์ต เมอร์ด็อค จะยังคงถือหุ้นของตนเองที่มีอยู่ในบริษัท สกาย หรือไม่ ภายหลังจากที่คอมแคสต์สามารถคว้าชัยในการซื้อกิจการสกายด้วยวงเงินที่สูงกว่า

-- จีนจะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้า 1,585 รายการ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ เพื่อตอบสนองต่อการยกระดับในภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งลดต้นทุนของบริษัท และตอบสนองต่อความต้องการภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีจีน ซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เป็นประธานระบุว่า นโยบายใหม่นี้จะเป็นส่วนเพิ่มเติมของการปรับลดภาษีที่จีนได้นำมาใช้ในปีนี้ และจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในภาคบริษัทและผู้บริโภคได้ประมาณ 6 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 8.7 พันล้านดอลลาร์

-- ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะประกาศวันและสถานที่จัดการประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในเร็วๆนี้

ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เผยในวันเดียวกันนี้ว่า เขาจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในอีกไม่นานนี้ เพื่อเตรียมงานสำหรับการจัดประชุมซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ทรัมป์กับนายคิม พร้อมระบุว่า การประชุมระหว่างสองผู้นำน่าจะมีขึ้นหลังเดือนต.ค.

-- นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ กล่าววานนี้ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคแรงงานจะออกเสียงคัดค้านแผนเช็กเกอร์ส (Chequers plan) ที่เสนอโดยนายรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ หากแผนดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศมากกว่าจะเป็นผลดี

นายคอร์บินกล่าวในการประชุมประจำปีของพรรคแรงงานในเมืองลิเวอร์พูลว่า นายกรัฐมนตรีอาจจะต้องจัดการเลือกตั้งทั่วไปหากเธอไม่สามารถผลักดันแผนดังกล่าวให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาได้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ผลักดันประเทศสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ร่วมมือกับสหรัฐในการสร้างความเชื่อมั่นว่า อิหร่านจะไม่สามารถครอบครองระเบิดนิวเคลียร์ และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของประเทศเสียใหม่

ทรัมป์ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม UNSC ในรอบเกี่ยวกับอาวุธที่มีศักยภาพในการทำลายล้างสูง กล่าวว่า ตนเองขอปกป้องแนวทางการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง เนื่องจากการกระทำอันร้ายกาจ

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คงคาดการณ์อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปีนี้ ที่ 6.6% เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง และการขยายตัวของภาคบริการ

"การขยายตัวดังกล่าวได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรก" ADB ระบุในรายงานแนวโน้มการพัฒนาของเอเชียประจำปี 2561

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ดีดตัวขึ้น 3.5% ในเดือนส.ค. แตะระดับ 629,000 ยูนิต หลังจากที่อ่อนตัวลงในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้

ส่วนราคากลางของบ้านใหม่ในช่วงเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 1.9% จากระดับปีที่แล้ว สู่ระดับ 320,000 ดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 16.2% ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วงเดือนม.ค.-ก.ค.ซึ่งมีการขยายตัว 17.2%

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จาก GfK ขณะที่ยูโรสแตทจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซนเดือนก.ย.และดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจยูโรโซนเดือนก.ย. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. และยอดค้าปลีกเดือนส.ค. ขณะที่ไฉซินจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย.ของจีน ขณะที่เยอรมนี,ฝรั่งเศส,ยูโรโซนจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. ส่วนอังกฤษจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนส.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ