รมว.คลังจีน-ผอ.IMF ให้คำมั่นหนุนระบบการค้าพหุภาคี ชี้การปฏิรูป WTO ควรโปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 27, 2018 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีคลังและสมาชิกรัฐสภาของจีน ได้พบปะกับนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศเมื่อวานนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับระบบพหุภาคี และการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการหารือกันครั้งนี้ นายหวังได้เน้นย้ำถึงจุดยืนของจีนในการสนับสนุนระบบพหุภาคี กฏระเบียบและกฎหมายระหว่างประเทศ นอกจากนี้ นายหวังยังได้เรียกร้องให้นานาประเทศเพิ่มความพยายามในการปกป้องระบบพหุภาคี

ทางด้านนางลาการ์ดได้แสดงความเห็นในทำนองเดียวกันกับนายหวัง โดยกล่าวว่า หนึ่งในหลักการสำคัญของ IMF คือการสนับสนุนระบบพหุภาคี และการค้าระหว่างประเทศ พร้อมระบุว่า ประชาคมโลกควรปกป้องระบบการค้าพาหุภาคีอย่างจริงจัง และยึดถือกฎระเบียบด้านการค้าระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันก็ควรแก้ไขข้อพิพาทด้านการค้าผ่านทางปรึกษาหารือกัน

ส่วนในการหารือประเด็นการปฏิรูป WTO นั้น นายหวังเสนอว่า การปฏิรูปควรดำเนินการด้วยความโปร่งใส เปิดกว้าง และครอบคลุม เนื่องจากการปฏิรูป WTO มีความเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของสมาชิกทุกประเทศ

นอกจากนี้ นายหวังกล่าวว่า มุมมองของประเทศสมาชิกทั้งหมดของ WTO โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่กำลังพัฒนานั้น ควรได้รับการพิจารณา พร้อมระบุว่า WTO มีบทบาทสำคัญในการพัฒาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ