"ทรัมป์" คุยโวญี่ปุ่นยอมเจรจาการค้า เพราะถูกขู่เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2018 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาอาจไม่สามารถเจรจาการค้ากับญี่ปุ่นได้เป็นผลสำเร็จ หากสหรัฐไม่ได้ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้ายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์จากญี่ปุ่น

ปธน.ทรัมป์ กล่าวหลังจากที่ได้พบปะกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งได้ตกลงที่จะเริ่มเจรจาข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า "หากไม่ได้พูดถึงเรื่องภาษีนำเข้าแล้ว เราคงไม่ได้มีโอกาสพูดเรื่องข้อตกลง" โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการอ่อนข้อจากญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้มีจุดยืนในการใช้แนวทางระดับพหุภาคีเพื่อแก้ไขปัญหาการค้า

ปธน.ทรัมป์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า นายกอาเบะเคยกล่าวกับนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐว่า ญี่ปุ่นจะไม่เจรจาข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคี

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "ผมเลยบอกไปว่า คุณไม่ต้องเจรจาก็ได้ แต่เราจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นอย่างเต็มเหนี่ยวหากไม่ยอมเจรจา"

"เราพร้อมดำเนินการดังกล่าวอย่างเต็มที่หากพวกเขาไม่เจรจา แต่ขณะนี้ญี่ปุ่นต้องการเจรจาแล้ว ที่จริงแล้วพวกเขาได้ติดต่อมาสัก 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา" ปธน.ทรัมป์ กล่าว "พวกเขาพูดว่า เราขอเริ่มการเจรจาทันที"

ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า นายกอาเบะได้กล่าวกับตนในการประชุมเมื่อวันพุธที่แล้วในนิวยอร์กว่า บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นหลายรายได้ลงทุนในสหรัฐตลอดหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา และพวกเขาเต็มใจลงทุนต่อไป

"เป็นความจริง ผมเห็นการเติบโตครั้งใหญ่" ผู้นำสหรัฐ กล่าว "และที่สำคัญคือนายกอาเบะบอกกับผมว่า ยังมีต่อจากนี้อีกมาก เพราะตอนนี้พวกเขามีสิ่งจูงใจให้อยู่ที่นี่ต่อไป"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำทั้งสองประเทศได้พบปะกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ในช่วงเวลาที่ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับการที่สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีน ญี่ปุ่น และอีกหลายๆประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ