ผอ.IMF เรียกร้องทั่วโลกร่วมแก้ไขข้อพิพาทการค้า เตือนกระทบตลาดเกิดใหม่,ศก.โลกส่งสัญญาณชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2018 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้ประเทศทั่วโลกลดระดับความรุนแรงของข้อพิพาทการค้า และหันมาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว

"เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เราคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวราว 3.9% ในปี 2561-2562 แต่ในปัจจุบัน แนวดน้มเศรษฐกิจส่งสัญญาณชะลอตัวลง ซึ่งทุกคนจะได้เห็นตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดในสัปดาห์หน้า" นางลาการ์ดกล่าวสุนทรพจน์ ณ กรุงวอชิงตัน ก่อนที่การประชุมประจำปีของ IMF และธนาคารโลก จะเปิดฉากขึ้นที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในสัปดาห์หน้า

"ปัจจัยหลักที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจคือกำแพงการค้า ซึ่งไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายต่อการค้าเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบถึงการลงทุนและการผลิต จากปัจจัยความไม่แน่นอนที่สูงขึ้น" นางลาการ์ดกล่าว

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังเตือนว่า ข้อพิพาททางการค้าในปัจจุบันอาจส่งผลกระทบไปยังประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาอีกด้วย

"ใจความสำคัญที่ดิฉันต้องการกล่าวในครั้งนี้คือ เราต้องเร่งจัดการความเสี่ยง ยกระดับการปฏิรูป และปรับปรุงระบบพหุภาคี" นางลาการ์ดกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ทุกชาติร่วมมือกันเพื่อสร้างระบบการค้าโลกที่มีความแข็งแกร่ง ยุติธรรม และเข้ากับบริบทของโลกในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางลาการ์ดยังกล่าวด้วยว่า ข้อพิพาทการค้าถือเป็นความเสี่ยงที่สูงมาก เนื่องจากภาวะตัดขัดที่เกิดขึ้นกับห่วงโซ่อุปทานจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศที่พัฒนาแล้ว นอกจากนี้ จะเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางการเติบโตของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ