รัฐบาลกรีซยื่นร่างงบประมาณปี 62 ต่อรัฐสภาแล้ว ยันยังไม่มีการปรับลดเงินบำนาญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2018 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซได้ยื่นร่างงบประมาณประจำปี 2562 ต่อรัฐสภาแล้วเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยไม่ได้มีการระบุถึงการปรับลดเงินบำนาญงวดใหม่ ตามที่กรีซได้ตกลงไว้กับบรรดาเจ้าหน้าที่ต่างประเทศภายใต้โครงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินครั้งหลังสุดที่หมดอายุลงเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

กระทรวงการคลังกรีซได้ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ต่อสื่อมวลชนผ่านทางอีเมลว่า ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดเงินบำนาญลงนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่ได้ตกลงไว้ในเบื้องต้นว่ารัฐบาลจะผลักดันให้มียอดเกินดุลงบประมาณในระดับ 3% ของตัวเลข GDP ในปี 2562

แถลงการณ์ของกระทวงการคลังยังระบุว่า การดำเนินนโยบายด้านการเงินที่น่าพึงพอใจในช่วงปี 2558-2561 และเศรษฐกิจมหภาคของกรีซที่ปรับตัวดีขึ้นนั้น ช่วยให้รัฐบาลไม่จำเป็นต้องปรับลดเงินบำนาญงวดใหม่ และยังคงสนับสนุนรายได้ของภาคครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังระบุว่า ร่างงบประมาณประจำปี 2562 ครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีประเภทต่างๆ และการจัดสรรงบประมาณสำหรับกองทุนประกันสังคม

แม้ว่ากรีซได้ออกจากโครงการให้ความช่วยเหลือจากกลุ่มเจ้าหนี้ซึ่งดำเนินการมานับตั้งแต่ปี 2557 เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้นั้น แต่กรีซก็ยังต้องดำเนินการตามพันธสัญญาต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ในช่วงหลายปีข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างงบประมาณที่ได้เสนอต่อรัฐสภาฉบับนี้ ได้มีการคาดการณ์ว่า การขยายตัวของ GDP ในปีนี้จะอยู่ที่ 2.1% และคาดว่า GDP ในปี 2562 จะอยู่ที่ 2.5% ขณะเดียวกันคาดว่า อัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 16.7% ในปีหน้า จากระดับ 18.3% ในปีนี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลกรีซประกาศว่า กรีซสามารถออกจากโครงการความช่วยเหลือทางการเงินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) โดยนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ระบุว่า กรีซได้สิ้นสุดช่วงเวลาหลายปีที่ต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัด และต้องอยู่ภายใต้โครงการความช่วยเหลือระหว่างประเทศ


แท็ก รัฐสภา   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ