World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2018 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลียืนยันว่า ทางรัฐบาลจะไม่เปลี่ยนแปลงเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2562 เอาไว้ที่ระดับ 2.4% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่ารัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะออกมากล่าวเตือนให้พิจารณาแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณอีกครั้งก็ตาม

-- หนังสือพิมพ์ Corriere della Sera ของอิตาลีรายงานว่า รัฐบาลอิตาลีได้กำหนดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2562 ไว้ที่ 2.4% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แต่คาดว่า รัฐบาลจะยอมปรับลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2563 ลงเหลือ 2.2% ของตัวเลข GDP และปรับลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2564 ลงเหลือ 2.0% ของ GDP

-- เกิดเหตุภูเขาไฟที่เกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซียปะทุในวันนี้ มีเถ้าถ่านพวยพุ่งเป็นระยะทาง 4 กิโลเมตร โดยศูนย์บรรเทาอันตรายจากภูเขาไฟระบุว่า ภูเขาโซปูตัน ซึ่งมีความสูง 1,809 เมตรนั้น ได้ปะทุขึ้นเมื่อเวลา 8.47 น.ตามเวลาท้องถิ่น และยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บในขณะนี้

-- รัฐบาลกรีซได้ยื่นร่างงบประมาณประจำปี 2562 ต่อรัฐสภาแล้วเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยไม่ได้มีการระบุถึงการปรับลดเงินบำนาญงวดใหม่ ตามที่กรีซได้ตกลงไว้กับบรรดาเจ้าหน้าที่ต่างประเทศภายใต้โครงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินครั้งหลังสุดที่หมดอายุลงเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้ ฟ่าน ปิงปิง นักแสดงสาวชื่อดังชาวจีน จ่ายเงินภาษีและค่าปรับมูลค่าหลายร้อยล้านหยวน ในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี

ฟ่าน ปิงปิง นักแสดงสาววัย 37 ปี ซึ่งมียอดติดตามจากผู้ใช้งาน Weibo สื่อสังคมออนไลน์ของจีน จำนวนมากกว่า 60 ล้านรายนั้น ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นเวลานาน ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่าเธอถูกทางการจีนสอบสวนเรื่องรายได้ และกรณีการหลีกเลี่ยงภาษี

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ และเข้าพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อเจรจาหารือเกี่ยวกับกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

-- สกุลเงินรูปีของอินเดียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 73.34 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรกในช่วงแรกของการซื้อขายวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบโลกที่ดีดตัวสูงขึ้นจนทำให้ความต้องการสกุลเงินดอลลาร์ในกลุ่มผู้นำเข้าเพิ่มสูงขึ้น

-- กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "กองเรย" จะเคลื่อนตัวเข้าพัดถล่มทางตอนใต้ของประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้

-- รัฐบาลออสเตรเลียได้ดำเนินการตรวจสอบเพื่อกวาดล้างธนาคารพาณิชย์ที่ปกปิดการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งคิดเป็นวงเงินสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในแต่ละปี

-- นายเจมส์ แกสเซล โฆษกสำนักงานกำกับดูแลด้านภาษีและการเงินของรัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า ทางสำนักงานได้เปิดฉากการสอบสวนข้อกล่าวหาที่มีการรายงานโดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และครอบครัวของเขา ได้สร้างอาณาจักรทางธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ขึ้นโดยผ่านทางการฉ้อโกง พร้อมระบุว่า ทางสำนักงานจะทำการตรวจสอบอสังหาริมทรัพย์ทุกแห่งที่ถูกกล่าวหาในครั้งนี้ด้วย

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้วางแผนการด้านภาษีในช่วงทศวรรษที่ 1990 เพื่อช่วยให้ครอบครัวของเขาสามารถหลีกเลี่ยงภาษี และยังเปิดทางให้ปธน.ทรัมป์ได้ครอบครองทรัพย์สินอย่างน้อย 413 ล้านดอลลาร์ จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของนายเฟรด ทรัมป์ ผู้เป็นบิดา

-- นายซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในจังหวัดสุลาเวสีของอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 1,407 รายในขณะนี้

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศส อยู่ที่ 54.8 ในเดือนก.ย. ลดลงจากระดับ 55.4 เมื่อเดือนส.ค.

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของเยอรมนี อยู่ที่ 55.9 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 55.0 ในเดือนส.ค.

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน อยู่ที่ 54.7 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 54.4 เมื่อเดือนส.ค.

ผลการสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส เผยให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหราชอาณาจักรปรับตัวลดลงแตะ 53.9 ในเดือนก.ย. จากระดับ 54.3 ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ