อิตาลีประกาศลดเป้าหมายขาดดุลงบประมาณปี 63-64 ยืนยันเดินหน้าตามคำมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 4, 2018 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลี ได้ประกาศปรับลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณสำหรับปี 2563 และ 2564 ในแผนงบประมาณที่จะกลายเป็นแผนงบประมาณแห่งชาติครั้งแรกนับตั้งแต่ที่รัฐบาลอิตาลีได้เข้ามาทำหน้าที่เมื่อเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลอิตาลีเคยให้คำมั่นต่อประชาชนใน "สัญญา" ฉบับหนึ่งว่า รัฐบาลจะปรับลดภาษี สนับสนุนรายได้ขั้นพื้นฐานถ้วนหน้า และถอนแผนปฏิรูปเงินบำนาญที่ไม่ได้รับความนิยม ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องปรับเพิ่มเป้าหมายขาดดุลงบประมาณเพื่อดำเนินการเช่นนั้น

นายจิโอวานนี ทริอา รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอิตาลี แถลงข่าวออกอากาศทางโทรทัศน์ว่า รัฐบาลอิตาลีจะกำหนดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2562 ไว้ที่ 2.4% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แต่รัฐบาลจะปรับลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2563 ลงเหลือ 2.1% และลดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2564 ลงเหลือ 1.8% ของตัวเลข GDP

"เรามีเป้าหมายเพื่อใช้การลงทุนภาครัฐเป็นเครื่องมือหลักในการส่งเสริมการเติบโต" นายทริอา กล่าว "ด้วยแผนงบประมาณนี้ เราจะลดช่องว่างระหว่างอัตราการเติบโตของอิตาลีกับยุโรปได้ถึงครึ่งหนึ่งในปี 2562"

คำมั่นที่เคยให้ไว้ทั้งหมดในสัญญาที่ว่านี้ได้รับการยืนยันโดยนายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต และรองนายกรัฐมนตรีแมตตีโอ ซาลวินี และลุยจิ ดี ไมโอ ซึ่งปรากฏตัวในการแถลงข่าวที่ว่านี้ด้วยเช่นกัน

"เราเคารพต่อคำมั่นที่เคยให้ไว้ แผนงบประมาณนี้มีความจริงจัง รับผิดชอบ และกล้าหาญ" นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต กล่าว "เราไม่มีวันละทิ้งสิ่งที่เราเขียนไว้ในสัญญารัฐบาล ซึ่งสิ่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงคำสัญญาสมัยเลือกตั้ง"

นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต เสริมว่า การกำหนดเป้าหมายงบประมาณดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้รัฐบาลสามารถคาดหวังอย่างมีเหตุผลได้ว่า อัตราว่างงานจะปรับตัวลดลงแตะ 7% หรือไม่ก็ 8% จากปัจจุบันที่ประมาณ 10%

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอิตาลีได้ประกาศกำหนดเป้าหมายขาดดุลงบประมาณไว้ที่ 2.4% ของ GDP เท่ากันตลอดช่วง 3 ปีหน้า ส่งผลให้ตลาดเงินเกิดความวุ่นวายและทำให้สหภาพยุโรป (EU) แสดงความไม่เห็นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ