World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 4, 2018 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 3.084% เมื่อคืนนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.238%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นหลังจากออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นถึง 230,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. จากระดับ 168,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ขระที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าการจ้างงานภาคเอกชนจะเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย.

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เมื่อคืนนี้ (3 ต.ค.) ขานรับตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ย.ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมได้รับแรงซื้ออย่างต่อเนื่อง หลังจากนักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐ และประเทศคู่ค้าอย่างแคนาดาและเม็กซิโก

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า การที่เขาเดินทางไปเกาหลีเหนือในวันอาทิตย์นี้ จะช่วยให้มีความคืบหน้ามากขึ้นต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นายปอมเปโอหวังว่า เขาจะสามารถสานต่อความสำเร็จจากการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในเดือนมิ.ย.ที่สิงคโปร์

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้ตัดสินใจยกเลิกสนธิสัญญามิตรภาพปี 1955 ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน หลังจากที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก มีคำวินิจฉัยในวันนี้ว่า การที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน หลังจากที่ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขในสนธิสัญญาดังกล่าว

-- คณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชันของมาเลเซีย (MACC) ได้ทำการจับกุมตัวนางรอสมาห์ มันซูร์ วัย 66 ปี ภรรยาของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในข้อหาฟอกเงิน

ทั้งนี้ นางรอสมาห์ได้ถูกควบคุมตัว หลังจากถูกเรียกตัวเข้าสอบปากคำที่สำนักงานใหญ่ของ MACC ในเมืองปุตราจายาเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.

-- รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้ ฟ่าน ปิงปิง นักแสดงสาวชื่อดังชาวจีน จ่ายเงินภาษีและค่าปรับ คิดเป็นมูลค่ารวม 884 ล้านหยวน หรือ 129 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งถือเป็นข่าวช็อกวงการบันเทิงจีนที่กำลังเติบโตและเป็นที่นิยมไปทั่วโลก

ฟ่าน ปิงปิง นักแสดงสาววัย 37 ปี ซึ่งมียอดติดตามจากผู้ใช้งาน Weibo สื่อสังคมออนไลน์ของจีน จำนวนมากกว่า 60 ล้านรายนั้น ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นเวลานาน ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่าเธอถูกทางการจีนสอบสวนเรื่องรายได้ และกรณีการหลีกเลี่ยงภาษี

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ชะลอตัวสู่ระดับ 53.5 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 54.8 ในเดือนส.ค.

ดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐได้ชะลอตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เตรียมเดินทางเยือนอินเดียในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดทวิภาคีกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย

นอกจากนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนอินเดียเป็นเวลา 2 วัน ปธน.ปูตินและนายโมดีจะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามข้อตกลงซื้อระบบขีปนาวุธ S-400 ของรัสเซีย หลังจากผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีอินเดีย

-- นายโมฮัมเหม็ด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รมว.พลังงานและอุตสาหกรรมของกาตาร์ กล่าวปกป้องนโยบายน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันนี้ว่า ข้อตกลงระหว่างโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อปั่นราคาน้ำมันในตลาด

"โอเปกไม่ได้พยายามปั่นราคาน้ำมัน แต่กำลังพยายามรักษาสมดุลในตลาด" เขากล่าว และเสริมว่า โอเปกกำลังขจัดปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาด ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมัน

--ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวอย่างถูกต้องที่ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงเกินไป แต่รัฐบาลสหรัฐก็ควรถูกตำหนิด้วยเนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพง

"ประธานาธิบดีทรัมป์พูดว่าราคาน้ำมันสูงเกินไป ซึ่งเขาก็พูดถูกส่วนหนึ่ง แต่ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นถึงระดับนี้บางส่วนก็เกิดจากรัฐบาลสหรัฐเอง จากการคว่ำบาตรอิหร่าน รวมทั้งปัญหาทางการเมืองในเวเนซุเอลา และเหตุการณ์ไม่สงบในลิเบีย" ปธน.ปูตินกล่าว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ โดยเกาหลีใต้จะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ย. ขณะที่ออสเตรเลียจะเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค. และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ