รมว.เศรษฐกิจเม็กซิโกมั่นใจข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ช่วยหนุนเสถียรภาพเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 5, 2018 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิลเดฟอนโซ กัวจาร์โด รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเม็กซิโกได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของเม็กซิโก

"หนึ่งในปัญหาที่สร้างแรงกดดันอย่างหนักก็คือว่า อันดับความน่าเชื่อถือและภาวะเศรษฐกิจของเม็กซิโกได้ตกอยู่ในภาวะไม่แน่นอน สืบเนื่องมาจากที่เราไม่ได้ตระหนักว่าความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างเม็กซิโกและสหรัฐซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าหลักนั้น มีความสำคัญเช่นไร และเมื่อความเคลือบแคลงสงสัยเหล่านี้ลดน้อยลง ก็จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของเราให้มีเสถียรภาพมากขึ้น" นายกัวจาร์โดกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดาได้บรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ ซึ่งเรียกว่า "ข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา" (United States-Mexico-Canada Agreement) หรือ USMCA ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ข้อตกลงNAFTA ฉบับเดิม ซึ่งถูกใช้มานานกว่า 24 ปี

การเจรจาแก้ไขข้อตกลง NAFTA ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็นอันตรายต่ออุตสาหกรรมและการจ้างงานของสหรัฐ พร้อมขู่ว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลง NAFTA จนกว่าทุกฝ่ายจะยอมทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ