หุ้นซัพพลายเออร์ของ "แอปเปิล" ร่วงหนัก วิตกข่าวจีนแอบฝังชิปคอมพิวเตอร์ในเซิร์ฟเวอร์บริษัทสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 5, 2018 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทหลายแห่งในเอเชียที่เป็นซัพพลายเออร์ให้กับแอปเปิล อิงค์ ต่างก็ร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลจากรายงานข่าวของบลูมเบิร์ก บิสซิเนส วีค ซึ่งระบุว่า รัฐบาลจีนได้ลักลอบฝังไมโครชิปในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของบริษัทสหรัฐเกือบ 30 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งจะทำให้จีนสามารถลักลอบเข้าถึงเครือข่ายภายในองค์กรของภาคเอกชนและรัฐบาลของสหรัฐ โดยบริษัทที่ได้รับผลกระทบรวมถึงบริษัทแอปเปิล อิงค์ และอเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส

บลูมเบิร์กระบุว่า ชิปดังกล่าวจะทำการสอดแนม และโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญา และข้อมูลลับทางการค้าของบริษัทสหรัฐ โดยเจ้าหน้าที่จากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ซึ่งได้แฝงตัวอยู่ในบริษัทซูเปอร์ไมโคร ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซิร์ฟเวอร์ของจีน เป็นผู้ที่ลักลอบฝังชิปดังกล่าวในกระบวนการผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในศูนย์ข้อมูล

ทั้งนี้ หุ้น TDK ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น ร่วงลง 4.46% ในการซื้อขายภาคบ่าย ขณะที่หุ้นมารูตะ เมนูแฟคเจอริ่ง ร่วงลงกว่า 3%

ส่วนที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้นั้น หุ้นแอลจี ดิสเพลย์ ดิ่งลง 6.23% ขณะที่หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิล ร่วงลงเกือบ 2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นไต้หวันวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ