"ทอมสัน รอยเตอร์"เผยปิดดีลขายหุ้น 55% ในธุรกิจการเงิน-ความเสี่ยงแก่"แบล็คสโตน"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 5, 2018 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัททอมสัน รอยเตอร์ คอร์ป เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ทางบริษัทได้เสร็จสิ้นการขายหุ้น 55% ในธุรกิจการเงินและความเสี่ยง (F&R) ให้แก่บริษัทแบล็คสโตน กรุ๊ปแล้ว หลังจากที่บริษัทได้ตกลงในเดือนม.ค.ที่จะขายหุ้นดังกล่าวให้แก่แบล็คสโตน

ทั้งนี้ แบล็คสโตนได้ยื่นข้อเสนอวงเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อซื้อหุ้นดังกล่าว ซึ่งถือเป็นวงเงินสูงสุดที่แบล็คสโตนใช้ทุ่มซื้อธุรกิจนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2551

ทอมสัน รอยเตอร์ ยังคงถือหุ้น 45% ในธุรกิจ F&R ซึ่งมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Refinitiv โดยนายเดวิด เครก อดีตผู้อำนวยการในธุรกิจ F&R จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Refinitiv หลังเสร็จสิ้นการขายหุ้นตามข้อตกลงดังกล่าว

ทอมสัน รอยเตอร์ ระบุว่า ทางบริษัทมีรายได้ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์จากการขายหุ้นในธุรกิจ F&R และบริษัทจะคืนรายได้จำนวน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้ถือหุ้น ขณะที่บริษัทได้เริ่มต้นซื้อหุ้นคืนจำนวน 9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ขณะที่การทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รอยเตอร์ นิวส์ จะยังคงเป็นธุรกิจในเครือทอมสัน รอยเตอร์ คอร์ป โดยภายใต้ข้อตกลง Refinitiv จะจ่ายเงินขั้นต่ำปีละ 325 ล้านดอลลาร์ให้แก่รอยเตอร์เป็นเวลา 30 ปีเพื่อให้สามารถรับบริการข่าวจากรอยเตอร์ ซึ่งคิดเป็นวงเงินรวมเกือบ 1 หมื่นล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ