สหรัฐส่งสัญญาณเตรียมกดดันญี่ปุ่น-EU ไม่ให้ทำข้อตกลงการค้ากับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 6, 2018 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐอาจจะกดดันญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (EU) ไม่ให้ทำข้อตกลงการค้ากับจีนซึ่งเป็นประเทศที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์ว่า ดำเนินนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายรอสส์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ว่า ในการทำข้อตกลงการค้าในอนาคตร่วมกับประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น และ EU นั้น สหรัฐอาจกำหนดเงื่อนไขในการห้ามไม่ให้ประเทศคู่ค้าของสหรัฐทำข้อตกลงการค้ากับจีน เช่นเดียวกับที่คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้กำหนดไว้ในข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ที่ทำร่วมกันแคนดาและเม็กซิโก

นายรอสส์กล่าวว่า การใช้มาตรการต่อต้านการค้ากับจีนนั้น ถือเป็นความพยายามในการปิดช่องโหว่ในข้อตกลงการค้า โดยมีเป้าหมายที่จะแก้ไขการกระทำของจีนทั้งในด้านการค้า การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และการอุดหนุนอุตสาหกรรม เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับ "ข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา" (United States-Mexico-Canada Agreement) หรือ USMCA ซึ่งนำมาใช้แทนข้อตกลง NAFTA ฉบับเดิมที่ถูกใช้มานานกว่า 24 ปีนั้น กำหนดว่า หากสหรัฐ เม็กซิโก หรือแคนาดา หันไปทำข้อตกลงการค้ากับประเทศที่ไม่มีระบบเศรษฐกิจการตลาด (non-market country) เช่นจีน อีกสองประเทศที่เหลือก็มีสิทธิ์ที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงภายในเวลา 6 เดือน และสามารถกำหนดข้อตกลงการค้าเสรีของตนเองได้

การแสดงความเห็นของรมว.พาณิชย์สหรัฐมีขึ้นในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่น จีน และประเทศอื่นๆในเอเชียอีก 14 ประเทศ กำลังเร่งเจรจาเพื่อมุ่งสู่การทำข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ