แหล่งข่าวเผยสหรัฐจับตาค่าเงินหยวนใกล้ชิด อาจประกาศเป็นประเทศปั่นค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2018 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของเงินหยวนอย่างใกล้ชิด หลังเงินหยวนร่วงลงอย่างหนักในช่วงนี้ ขณะที่ทางกระทรวงมีกำหนดการออกรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงินในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจระบุว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงิน

รายงานข่าวระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กำลังถูกทำเนียบขาวกดดันให้ประกาศว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินในรายงานดังกล่าว โดยเงินหยวนร่วงลงเมื่อวานนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า การดำเนินการดังกล่าวของธนาคารกลางจีนนั้นมีเป้าหมายที่จะเสริมสภาพคล่องและพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการจัดเก็บภาษีของรัฐบาลสหรัฐ

เมื่อประเมินความเคลื่อนไหวของเงินหยวนในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาแล้ว เงินหยวนได้อ่อนค่าลงถึง 9% เทียบดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า จีนจงใจลดค่าเงินหยวนเพื่อตอบโต้การทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เคยกล่าวโทษว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินมาแล้ว และยังได้กล่าวหาสหภาพยุโรปในประเด็นเดียวกัน โดยปธน.ทรัมป์มองว่า การจงใจลดค่าเงินหยวนและยูโรทำให้สหรัฐมีความได้เปรียบลดลง

ถ้อยแถลงดังกล่าวขัดแย้งกับจุดยืนของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งยังไม่มีการระบุว่าประเทศใดประเทศหนึ่งมีพฤติกรรมจงใจปั่นค่าเงินอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐเตรียมออกรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงินในวันที่ 15 ต.ค.

รายงานดังกล่าวจะพิจารณาจากข้อมูลการดำเนินการของรัฐบาลต่างๆต่อสกุลเงินของตนในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. ซึ่งสำหรับในกรณีของจีน สหรัฐจะพิจารณาการอ่อนค่าของหยวนในการพิจารณาทบทวนสถานะของจีนในรายงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ