IMF หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ปีนี้ลงเหลือ 2.8% ชี้การบริโภคในประเทศซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2018 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2561 ลงจากระดับ 3% สู่ระดับ 2.8% โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะการลงทุนในภาคธุรกิจและการบริโภคภายในประเทศยังคงอยู่ในภาวะซบเซา

ขณะเดียวกัน IMF ยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2562 ลงสู่ระดับ 2.6% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.9%

ทั้งนี้ IMF ถือเป็นองค์กรระดับโลกแห่งล่าสุดที่ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ลงเหลือ 2.7% จากเดิมที่ 3%

นอกจากนี้ ในรายงานนโยบายเศรษฐกิจฉบับครึ่งปีของเกาหลีใต้ที่เปิดเผยออกมาเมื่อเดือนก.ค.ยังระบุอีกว่า กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ประเมินว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัว 2.9% ในปีนี้ ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธ.ค.ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 3%

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ทางกระทรวงปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจนั้น มาจากยอดส่งออกและการลงทุนที่ชะลอตัวลง ขณะที่การสร้างงานใหม่ก็ลดลงตามไปด้วย

ทางด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขจ้างงานในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 180,000 ตำแหน่ง จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 320,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ