ฮ่องกงร่วมวงกว่า 20 ประเทศทั่วโลก สั่งแบนจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2018 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงสั่งห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์บุหรี่แบบไร้ควันที่กำลังเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประเทศต่างๆอย่างน้อย 27 ประเทศทั่วโลก รวมถึงสหรัฐ ได้สั่งห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO)

นางแครี่ แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า

ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าได้รับแรงกดดันอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขทั่วโลกได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของกลุ่มวัยรุ่น อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นข่าวร้ายสำหรับบริษัทบุหรี่ที่กำลังลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ส่วนในสหรัฐนั้น สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เตือนว่า จะห้ามการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า หากบริษัทผู้ผลิตไม่หาทางควบคุมการสูบบุหรี่ดังกล่าวในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งขณะนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ วัยรุ่นจำนวนมากในสหรัฐต่างก็นิยมสูบบุหรี่ไฟฟ้า เพราะชอบสูดดมกลิ่นหอมรสผลไม้ที่ผู้ผลิตใส่ในบุหรี่ โดยไม่ได้ตระหนักว่าบุหรี่ไฟฟ้าก็มีส่วนผสมของนิโคติน ซึ่งเป็นสารเสพติด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ