นายกฯญี่ปุ่นเตรียมเดินสายเยือนยุโรปสัปดาห์หน้า พร้อมเข้าร่วมซัมมิต ASEM

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2018 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า จะเดินทางไปเยือนยุโรปเป็นเวลา 5 วันในสัปดาห์หน้า เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีของเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ซึ่งประกอบด้วยผู้นำประเทศมากกว่า 50 ประเทศเข้าร่วม

นายอาเบะ ยังกล่าวในช่วงการประชุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นระดับอาวุโสและเจ้าหน้าที่พรรครัฐบาลด้วยว่า เขากำลังเตรียมเดินทางไปจีนในช่วงหลังสัปดาห์ของวันที่ 22 ต.ค. นี้

สำหรับการเดินทางเยือนยุโรป นายอาเบะ มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุม ASEM ในช่วงวันที่ 18-19 ต.ค. ที่บรัสเซลส์ นอกจากนี้ นายกฯญี่ปุ่นยังเตรียมเดินทางเยือนสเปนและฝรั่งเศสในวันอังคารหน้าอีกด้วย

นายอาเบะ กล่าวว่า "ผมจะอธิบายเกี่ยวกับมุมมองของญี่ปุ่นที่มีต่อสถานการณ์โลก รวมถึงประเด็นเกาหลีเหนือและนโยบายเสริมสร้างความแข็งแกร่งต่อระบบเศรษฐกิจบนพื้นฐานกฎเกณฑ์การค้าเสรีและเป็นธรรม ในช่วงการประชุมระหว่างผู้นำประเทศจากเอเชียและยุโรปที่จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี"

การประชุมซัมมิต ASEM ปกติจะจัดขึ้นทั้งในเอเชียและยุโรป โดยมีผู้เข้าร่วม 53 ราย จากประเทศในกลุ่มยุโรป 30 ประเทศ และเอเชีย 21 ประเทศ รวมถึงกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) และสำนักงานเลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากทางการของญี่ปุ่นว่า ในเบื้องต้น นายอาเบะได้วางแผนเดินทางไปจีนในวันที่ 23 ต.ค. เป็นเวลา 3 วัน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ความร่วมมือสนธิสัญญาสันติภาพและมิตรภาพทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ อย่างไรก็ตาม จีนได้ร้องขอให้ญี่ปุ่นเปลี่ยนแผนการดังกล่าว โดยอ้างว่า "ไม่สะดวก" ตามกำหนดการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ