ผอ.IMF เตือนสงครามการค้า-ค่าเงินส่งผลกระทบการเติบโตเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2018 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เตือนถึงผลกระทบของสงครามการค้าและสงครามค่าเงิน โดยกล่าวว่า ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นอาจฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และจะส่งผลทำให้ประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบไปด้วย

นางลาการ์ดได้เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวในการประชุมประจำปีของ IMF ซึ่งจัดขึ้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในวันนี้ โดยเรียกร้องให้ประเทศต่างๆลดความขัดแย้งทางการค้า และดำเนินการตามกฎการค้าโลกอย่างจริงจังมากกว่าที่จะเพิกเฉย พร้อมกับแสดงความคาดหวังว่า ประเทศต่างๆจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามการค้าหรือสงครามค่าเงิน เนื่องจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นล้วนแล้วแต่จะส่งผลเสียต่อทุกภาคส่วน รวมถึงผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนได้ใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้าต่อกันและกันอย่างไม่หยุดยั้งในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดการเงินตกอยู่ในภาวะระส่ำระสาย เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าสงครามการค้าที่ร้อนระอุขึ้นในขณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนทั่วโลก

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการอ่อนค่าของสกุลเงินหยวนว่า ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ พร้อมระบุว่า เงินหยวนไม่ได้อ่อนค่าลงมากนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในตะกร้าเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ