World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 12, 2018 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า สงครามการค้าอาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน นอกจากนี้ แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐขยับลงหลังจากการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาดเมื่อคืนนี้ แต่นักลงทุนมองว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังคงอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.852% เมื่อคืนนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2%

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังถูกกดดันจากการที่นักลงทุนหันมาซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางการทรุดตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังสหรัฐได้แจ้งให้นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังทราบว่า จีนไม่ได้เป็นประเทศปั่นค่าเงิน และไม่ควรระบุว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินในรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน ซึ่งทางกระทรวงมีกำหนดการเผยแพร่ในวันที่ 15 ต.ค. นี้

ทั้งนี้ นายมนูชิน กำลังถูกทำเนียบขาวกดดันให้ประกาศว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินในรายงานดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เคยกล่าวโทษว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินมาแล้ว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นต้นเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นทรุดตัวลงในสัปดาห์นี้

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เข้มงวดเกินไปในการใช้นโยบายการเงิน และกำลังดำเนินการผิดพลาด อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า เขาจะไม่ปลดนายพาวเวลออกจากตำแหน่ง เพียงแต่เขารู้สึกผิดหวังต่อการดำเนินนโยบายของเฟด

-- นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้มีเจตนาที่จะแทรกแซงนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

"ท่านประธานาธิบดีมีมุมมองของท่านเอง และท่านได้แสดงออกหลายครั้งแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เราทุกคนต่างรู้ว่าเฟดมีความเป็นอิสระ และท่านประธานาธิบดีก็ไม่ได้ออกมากำกับนโยบายเฟด" นายคุดโลว์กล่าว

-- นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวโดดเด่นกว่าเศรษฐกิจของประเทศอื่นทั่วโลก โดยได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

"เรามีเศรษฐกิจที่ร้อนแรงที่สุดในโลก ในขณะที่ยุโรปและเอเชียกำลังชะลอตัวลง แต่เรากำลังเดินหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว" นายคุดโลว์กล่าว

-- สำนักข่าว NBC รายงานว่า ทำเนียบขาวคาดว่ารัฐบาลตุรกีจะปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสันในอีกไม่กี่วัน หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐและตุรกีสามารถบรรลุข้อตกลงลับ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. การเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดของดัชนี CPI มีสาเหตุจากการชะลอตัวของราคาค่าเช่า และพลังงาน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังคงอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี โดยจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 7,000 ราย สู่ระดับ 214,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 206,000 ราย

สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฝรั่งเศสลดลง 0.2% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนก.ย. โดย Insee ระบุว่า การชะลอตัวของดัชนี CPI ในเดือนก.ย.เกิดจากลดลงของค่าใช้จ่ายในภาคบริการ แม้ว่าการใช้จ่ายในภาคการผลิตปรับตัวขึ้น

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.6 ล้านบาร์เรล

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนต.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ในเวลา 19.30 น. และ 21.00 น. ตามลำดับ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญจากจีน ทางการจีนเตรียมรายงานยอดส่งออก,นำเข้า และดุลการค้าเดือนก.ย. เวลา 09.30 น. ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนก.ย. เวลา 14.00 น. และยอดปล่อยเงินกู้สกุลเงินหยวนเดือนก.ย. เวลา 15.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ