สื่อเผยจนท.กระทรวงการคลังสหรัฐแจ้งข้อมูล "มนูชิน" ชี้ไม่พบจีนมีพฤติกรรมปั่นค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 12, 2018 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังของสหรัฐว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังได้แจ้งให้นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังทราบว่า จีนไม่ได้เป็นประเทศปั่นค่าเงิน และไม่ควรระบุว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินในรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน

ทั้งนี้ นายมนูชิน กำลังถูกทำเนียบขาวกดดันให้ประกาศว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินในรายงานดังกล่าว ซึ่งทางกระทรวงมีกำหนดการเผยแพร่ในวันที่ 15 ต.ค. นี้

แหล่งข่าวระบุว่า หากนายมนูชินรับฟังคำแนะนำของกระทรวงการคลัง ก็จะช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่กำลังทวีความรุนแรงอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ดี ยังไม่แน่ชัดว่านายมนูชินจะยอมรับกับผลการสืบสวนดังกล่าวหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้วิพากษ์วิจารณ์จีนและยุโรปว่าทำการปั่นค่าเงิน และอ้างว่าการที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้น ทำให้สหรัฐสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก แม้รายงานจากกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ไม่มีประเทศใดที่มีพฤติกรรมจัดอยู่ในกลุ่มที่จงใจปั่นค่าเงิน โดยจีนยังคงถูกขึ้นบัญชีในฐานะประเทศที่ "ถูกจับตามอง" ต่อพฤติกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับค่าเงิน และนโยบายเศรษฐกิจมหภาค

ขณะที่จีนออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวโดยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนหยวนถูกกำหนดโดยกลไกตลาด และจีนไม่ได้ทำการปั่นค่าเงินหยวน พร้อมยืนยันว่าจีนจะไม่ใช้สกุลเงินของตนเป็นอาวุธในการทำสงครามการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ