สหรัฐเล็งทำข้อตกลงเพิ่มกับญี่ปุ่น หวังห้ามญี่ปุ่นกดค่าเงินแข่งขันการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 13, 2018 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยนอกรอบการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย ในวันนี้ว่า สหรัฐเล็งทำข้อตกลงเพิ่มกับญี่ปุ่น เพื่อป้องกันไม่ให้ญี่ปุ่นจงใจกดค่าเงินเพื่อให้มีข้อได้เปรียบทางการค้าในอนาคต

ก่อนหน้านี้ สหรัฐเคยพยายามเพิ่มข้อตกลงห้ามปั่นค่าเงินดังกล่าวในข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ เช่นเดียวกับข้อตกลงการค้าเสรีที่ทำขึ้นกับเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐ

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเป็นการส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจพยายามเพิ่มข้อตกลงห้ามปั่นค่าเงินนี้ในการเจรจาการค้ากับสหภาพยุโรป (EU) ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นยอมรับข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคี โดยหวังที่จะได้รับการยกเว้นการเรียกเก็บภาษีอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศจากสหรัฐ

ญี่ปุ่นและสหรัฐได้ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคี ขณะเดียวกันก็เป็นการเลี่ยงไม่ให้ยานยนต์ญี่ปุ่นถูกสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่ม ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นกังวลว่าหากสหรัฐเพิ่มภาษีนำเข้าแล้วจะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้รับความเสียหาย

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และประธานาธิบดีทรัมป์ โดยปธน.ทรัมป์มีเป้าหมายในการจัดการกับปัญหาทางการค้ากับญี่ปุ่นซึ่งสหรัฐขาดดุลการค้าด้วย พร้อมเรียกร้องให้ทำการค้าในลักษณะที่ "ต่างตอบแทนกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ