รมว.ต่างประเทศจีน-เม็กซิโกต่อสายหารือประเด็นการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 14, 2018 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน และนายลูอิส วิเดกาเรย์ รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก หารือกันทางโทรศัพท์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศเมื่อวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ระหว่างการสนทนา นายวิเดกาเรย์ได้สรุปเนื้อหาสำคัญของ "ข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา" (United States-Mexico-Canada Agreement) หรือ USMCA ให้รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนรับทราบ พร้อมทั้งกล่าวว่า เม็กซิโกเป็นรัฐอธิปไตยที่มีอิสระ และข้อตกลงดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการแลกเปลี่ยนระหว่างจีนและเม็กซิโกในทุกแง่มุม หรือแม้กระทั่งทำให้เกิดข้อจำกัดใดๆ ในด้านการค้า การลงทุน ตลอดจนความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างทั้งสองประเทศ

นายวิเดกาเรย์กล่าวว่า จีนเป็นพันธมิตรที่ไว้ใจได้สำหรับเม็กซิโก และเม็กซิโกก็ยินดีที่จะพัฒนาความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระดับทวิภาคีร่วมกับจีนให้มากยิ่งขึ้น

ขณะที่นายหวังกล่าวว่า จีนและเม็กซิโกเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่มีความเข้าอกเข้าใจ, ไว้วางใจ และให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันในประเด็นสำคัญๆ ตลอดมา

นายหวังระบุต่อไปว่า ข้อตกลงการค้าเสรีทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีไม่ควรถูกนำมาใช้เพื่อกีดกันประเทศที่สาม หรือจำกัดสิทธิ์และผลประโยชน์ของคู่สมาชิกโดยไร้เหตุผล

นายหวังกล่าวว่า จีนและเม็กซิโกต่างก็เป็นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และต้องร่วมมือกันเพื่อปกป้องการค้าเสรีและระบบพหุภาคีเอาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ