ผู้แทนการค้าสหรัฐเผยจะเริ่มเจรจาการค้ากับญี่ปุ่นกลางเดือนม.ค.ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2018 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วางแผนที่จะเริ่มการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีกับรัฐบาลญี่ปุ่นในช่วงกลางเดือนมกราคม 2562

นอกจากนี้ผู้แทนการค้าสหรัฐยังระบุในจดหมายถึงด้วยประธานรัฐสภาสหรัฐด้วยว่า "เรามีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะเริ่มต้นการเจรจากับญี่ปุ่นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่จะไม่เร็วเกินกว่า 90 วันนับจากวันที่ประกาศอย่างเป็นทางการ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไลท์ไฮเซอร์ยังแนะนำคณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ให้เจรจากับญี่ปุ่นเพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคทั้งเรื่องภาษีและการกีดกันทางการค้าในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และการเกษตร เพื่อให้เกิดการค้าที่เป็นธรรมและสมดุลมากยิ่งขึ้น

เนื้อความในจดหมายระบุว่า "ผู้ส่งออกของสหรัฐในภาคอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ อย่าง รถยนต์ การเกษตรและบริการต่างเผชิญกับมาตรการเรียกเก็บภาษี และอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่มาตรการทางภาษีมาเป็นเวลาหลายสิบปี ซึ่งนำไปสู่ความไม่สมดุลทางการค้าระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น"

ในระหว่างการหารือระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐและนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นในนครนิวยอร์กเมื่อเดือนที่แล้วนั้น ผู้นำญี่ปุ่นเห็นพ้องให้ริเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าต่อสินค้าหรือ TAG ระหว่างสองประเทศขึ้นใหม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเป็นการถอยให้ก้าวหนึ่งของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ลดข้อเรียกร้องเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือพหุภาคีในประเด็นด้านการค้าลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ