เกาหลีใต้เผยปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเดือนส.ค.ขยายตัว 6.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2018 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งเป็นมาตรวัดปริมาณเงินที่กว้างที่สุดนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ของปีที่แล้ว

ปัจจัยที่ทำให้ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น มาจากการที่ BOK ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย นับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางได้ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับ 1.50% ในเดือนพ.ย. 2560 จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25%

ส่วนปริมาณเงินหมุนเวียนในภาคครัวเรือนปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีครึ่ง โดยเป็นผลมาจากอุปสงค์การซื้อบ้านใหม่ ท่ามกลางอัตรากู้ยืมที่อยู่ในระดับเกือบต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้รัฐบาลเกาหลีใต้จะออกมาตรการควบคุมการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่ประชาชนยังคงเดินหน้าซื้อบ้านใหม่ด้วยเงินเก็บและเงินกู้

สำหรับปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบประเภท M1 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบประเภท M1 ครอบคลุมถึงเงินหมุนเวียน เงินฝากกระแสรายวัน และเงินฝากออมทรัพย์ที่สามารถโอนได้เทียบเท่าเงินสด ส่วนปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบประเภท M2 จะครอบคลุมถึงกองทุนในตลาดเงิน เงินฝากประจำ และตราสารหนี้ที่มีกำหนดไถ่ถอนไม่เกิน 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ