World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า จีนได้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ระดับ 1.165 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ลดลงจากระดับของเดือนก.ค.ซึ่งอยู่ที่ 1.171 ล้านล้านดอลลาร์ โดยจีนได้ปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐกล่าวว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ได้ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย

-- กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐจะเดินทางเยือนตุรกี เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับกรณีการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย และบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน ที่ถูกปล่อยตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- แหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยว่า จีนเตรียมผ่อนคลายคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่น ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่เกิดวิกฤตด้านนิวเคลียร์ที่เมืองฟูกูชิมะเมื่อปี 2554 ท่ามกลางสัญญาณของความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสองประเทศ

-- นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วางแผนที่จะเริ่มการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีกับรัฐบาลญี่ปุ่นในช่วงกลางเดือนมกราคม 2562

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยรายงานว่า ยอดส่งออกสินค้าหมวดเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่แข็งแกร่ง

รายงานดังกล่าวระบุว่า ยอดส่งออกสินค้า ICT ปรับตัวขึ้น 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 2.027 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. โดยยอดส่งออกเคลื่อนไหวเหนือระดับ 2 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะแถลงต่อที่ประชุมผู้นำสหภาพยุโรป (EU) เรื่องการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันนี้ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับประเด็นชายแดนไอร์แลนด์เหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ