8 บริษัทญี่ปุ่นรั้งอันดับสุดยอดแบรนด์โลกประจำปี 2561 แอปเปิลขึ้นแท่นอันดับ 1

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2018 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และบริษัทญี่ปุ่นอีก 7 แห่งติดอันดับสุดยอดแบรนด์ระดับโลกในปี 2561 ขณะที่บริษัทแอปเปิล อิงค์ ของสหรัฐยังคงอยู่ในอันดับ 1 เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน

อันดับสุดยอดแบรนด์ระดับโลกนี้จัดทำโดยอินเตอร์แบรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาของสหรัฐ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2550 ที่มีแบรนด์จากญี่ปุ่น 8 แบรนด์ติดอยู่ในรายชื่อ 100 อันดับแรกพร้อมกัน

โดยโตโยต้าติดอันดับที่ 7 ทรงตัวจากอันดับปีที่แล้ว ขณะที่บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ยังอยู่ในอันดับที่ 20 ตามเดิม บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ลดลงหนึ่งอันดับ มาอยู่ที่อันดับ 40 ในปีนี้ บริษัท แคนนอน อิงค์ ตกลงจากอันดับที่ 52 สู่อันดับที่ 55 ส่วนบริษัท โซนี่ คอร์ป ขยับขึ้นจากอันดับ 61 มาอยู่ที่อันดับ 59 และบริษัท พานาโซนิค คอร์ป หล่นลงหนึ่งอันดับมาอยู่ที่อันดับที่ 76 ในปีนี้

บริษัท นินเทนโด อยู่ในอันดับที่ 99 นับเป็นการกลับเข้าสู่ 100 อันดับแรกอีกครั้งนับแต่ปี 2557 โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายนินเทนโด สวิตช์ และที่ติด 100 อันดับแรกเป็นครั้งแรก และเข้ามาเป็นอันดับที่ 100 คือ บริษัทซูบารุ คอร์ป ซึ่งทำตลาดในอเมริกาเหนือได้อย่างแข็งแกร่ง

โดยบริษัทที่ติด 3 อันดับแรกคือ แอปเปิล บริษัท กูเกิล อิงค์ และบริษัทอเมซอน อิงค์ ตามลำดับ ซึ่งเป็นบริษัทจากสหรัฐทั้งหมด และใน 100 อันดับแรกนี้มีบริษัทเกาหลีใต้ 3 บริษัท และบริษัทจีน 1 บริษัท

เฟซบุ๊ก อิงค์ อยู่ที่อันดับ 9 ลดลงมา 1 อันดับ หลังจากมีข่าวออกมาว่า เคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 87 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต และบริษัทได้นำข้อมูลดังกล่าวเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อันดับนี้จัดทำโดยการคำนวณมูลค่าตัวเงินเทียบเท่ามูลค่าสะสมของแบรนด์ โดยคิดจากปัจจัย เช่น ประสิทธิภาพทางการเงินของผลิตภัณฑ์และบริการ และตำแหน่งของแบรนด์ที่มีอิทธิพลต่อตัวเลือกของผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ