จีนเผยเล็งยกระดับความสัมพันธ์การค้ากับแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2018 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะยังคงเดินหน้าเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดตั้งเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างจีนและแคนาดา รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับแคนาดาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดาแสดงความคิดเห็นล่าสุดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้นำแคนาดากล่าวในที่ประชุม Fortune Global Forum ประจำปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นที่โตรอนโต ระบุว่า รัฐบาลแคนาดาจะเดินหน้าส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนอย่างต่อเนื่อง

โดยนายลู่กล่าวว่า "จีนชื่นชมถ้อยแถลงของผู้นำแคนาดา" พร้อมเสริมว่า จีนและแคนาดาเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มีความเกี่ยวข้องและส่งเสริมเศรษฐกิจในระดับสูง อีกทั้งยังมีศักยภาพและโอกาสในการร่วมมือกันอย่างยอดเยี่ยม

นอกจากนี้ โฆษกยังกล่าวด้วยว่า "จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับแคนาดาในการยกระดับความร่วมมือก่อตั้งเขตการค้าเสรีอย่างจริงจังและเปิดกว้าง ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าที่เป็นประโยชน์ในการก้าวไปสู่การเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ระหว่างกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ