World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2018 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐได้เปิดเผยรายงาน "นโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ (International Economic and Exchange Rate Policies) รอบครึ่งปี ต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ไม่มีประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐประเทศใดที่มีพฤติกรรมบิดเบือนค่าเงิน ซึ่งรวมถึงจีน

อย่างไรก็ตาม รายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า จีน เยอรมนี อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสวิตเซอร์แลนด์ อยู่ใน "รายชื่อประเทศที่ถูกจับตา" ซึ่งหมายความว่า ทางการสหรัฐจะจับตานโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศเหล่านี้อย่างใกล้ชิด

-- สหรัฐเตรียมถอนตัวออกจากข้อตกลงอัตราการส่งสินค้าซึ่งมีมานานกว่า 144 ปี เนื่องจากทำเนียบขาวระบุว่า ด้วยเงื่อนไขภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวทำให้จีนส่งสินค้ามายังสหรัฐด้วยราคาที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 25-26 ก.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เฟดจำเป็นต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในสหภาพยุโรป (EU) ว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า ตนพร้อมที่จะพิจารณายืดระยะเวลาในการดำเนินกระบวนการเปลี่ยนผ่านก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU อย่างสมบูรณ์ เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายมีเวลาเจรจาการค้าได้มากขึ้น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ย 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 โดยปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนั้น มาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ

-- นายเอดูอาร์โด โซลิส ประธานสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เม็กซิโก (AMIA) เปิดเผยว่า การลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ของเม็กซิโกจะยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ แม้จะต้องเผชิญกับข้อกำหนดที่เข้มงวดมากขึ้นภายใต้ข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา" (United States-Mexico-Canada Agreement) หรือ USMCA ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่ระหว่าง 3 ประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2561 ลงสู่ระดับ 2.7% ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 2.9% โดยระบุถึงแรงกดดันจากความผันผวนทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากสงครามการค้า พร้อมปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับปี 2562 ลง 0.1% สู่ระดับ 2.7% เช่นเดียวกัน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เสนอชื่อนายเดวิด สติลเวลล์ ทหารผ่านศึกสังกัดกองทัพอากาศของสหรัฐ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.ของออสเตรเลียปรับตัวลงแตะระดับ 5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2555

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับลดมุมมองในภูมิภาคชูโกคุ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ ภายหลังจากที่ได้พิจารณาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อเดือนก.ค.จนทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ รวมทั้งฮอกไกโดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่คงระดับการประเมินในเขตโตโฮคุ, โฮคุริคุ, คันโต-โคชิเนตสึ, โตคาอิ, ชิโกกุ และคิวชู-โอกินาว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ