รัฐบาลสหรัฐคาดหวังญี่ปุ่นปรับลดภาษีสินค้าการเกษตรมากกว่าข้อตกลง TPP

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซอนนี เพอร์ดู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรสหรัฐ กล่าววานนี้ว่า สหรัฐจะเรียกร้องให้ญี่ปุ่นปรับลดภาษีสินค้าการเกษตรในระดับที่สูงกว่าข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP)

นายเพอร์ดูให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า "เราหวังว่าจะได้รับผลประโยชน์ที่เท่าเทียมหรือดีกว่าข้อตกลง TPP" ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการของสหรัฐที่หวังผลักดันการส่งออกสินค้าการเกษตร ก่อนที่จะเริ่มเจรจาข้อตกลงด้านสินค้าในระดับพหุพาคีหรือ TAG ในช่วงกลางเดือนม.ค.

คำกล่าวของนายเพอร์ดูมีขึ้นเป็นเวลา 2 สัปดาห์หลังจากที่เขาได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐทำข้อตกลงการค้ากับญี่ปุ่นที่ดีกว่าข้อตกลง FTA ระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป

"ในฐานะที่สหรัฐเป็นลูกค้าที่ดีของญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมรถยนต์ เราหวังว่าผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรของสหรัฐจะเป็นที่ยอมรับเหมือนกับที่เรายอมเปิดกว้างในอุตสาหกรรมรถยนต์" นายเพอร์ดูกล่าว

ทั้งนี้ นายเพอร์ดูยังคงยืนยันถึงจุดยืนเดิม แม้การเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะจะไม่ได้มีการตกลงเรื่องการปรับลดภาษีสินค้าการเกษตรมากกว่าระดับที่ญี่ปุ่นระบุไว้ในข้อตกลง TTP ซึ่งสหรัฐได้ถอนตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า รัฐบาลของปธน.ทรัมป์ จะเรียกร้องให้ญี่ปุ่น "แก้ไขปัญหาเรื่องกำแพงภาษีและการกีดกันทางการค้า" ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ การเกษตร และการบริการ เพื่อบรรลุเป้าหมายการค้าที่เป็นธรรมและมีความสมดุลมากกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ