ประธานก.ล.ต.จีนให้คำมั่นปฏิรูปตลาดการเงิน หวังกอบกู้ความเชื่อมั่นนักลงทุนหลังตลาดหุ้นร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2018 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว จีหยู ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ให้คำมั่นว่า CSRC จะเดินหน้าปฏิรูปตลาดการเงิน สนับสนุนการเปิดกว้างและการนวัตกรรม เพื่อสร้างเสถียรภาพและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาด

นายหลิวเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวในวันนี้ว่า กลุ่มบริษัทไพรเวท อิควิตี้ ได้เข้าซื้อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน และเข้าร่วมในธุรกรรมการควบรวมกิจการและซื้อกิจการ (M&A) ของบริษัทจดทะเบียนเช่นกัน

นายหลิวยังกล่าวด้วยว่า CSRC จะปฏิรูปการทำธุรกรรม M&A อย่างจริงจัง และจะใช้เวลาให้น้อยลงในการทบทวนข้อกำหนดของบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อให้การทำธุรกรรม M&A ลุล่วงไปด้วยดี

นอกจากนี้ นายหลิวยังให้คำมั่นว่า CSRC จะยกระดับการเปิดกว้างในตลาดในทุกๆด้าน ด้วยการสนับสนุนบริษัทจัดการสินทรัพย์ของต่างชาติให้เข้ามาจัดตั้งบริษัทในจีนได้

ทั้งนี้ นายหลิวกล่าวว่า CSRC จะเปิดเผยมาตรการต่างๆในเร็วๆนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการพัฒนากลุ่มบริษัทไพรเวท อิควิตี้ พร้อมกับกล่าวว่า บริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สำหรับกิจการที่เติบโต (Growth Enterprise Market - GEM) จะได้รับการยกระดับด้านคุณภาพ และบริษัทกลุ่มไพรเวท อิควิตี้ จะได้รับการอำนวยความสะดวกในการระดมเงินทุน

ถ้อยแถลงของประธาน CSRC มีขึ้นหลังจากดัชนีตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้และต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่จะปิดตลาดดีดตัวขึ้นเกือบ 2.6% ในการซื้อขายวันนี้

ทางด้านเจ้าหน้าที่คนอื่นๆของจีนก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนเช่นกัน โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมานั้น มีสาเหตุมาจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารรายใหญ่ในต่างประเทศ รวมทั้งข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ขณะที่นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวในวันนี้เช่นกันว่า มูลค่าของตลาดหุ้นจีนในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนซึ่งมีทิศทางที่เป็นบวกและมีเสถียรภาพ โดยถ้อยแถลงของนายอี้มีขึ้นในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชวนเกี่ยวกับความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นจีน

ทั้งนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนยังกล่าวด้วยว่า ธนาคารกลางจีนจะรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและมีเสถียรภาพ เพื่อสนับสนุนตลาดหุ้น เศรษฐกิจ และภาวะแวดล้อมด้านการเงิน ให้มีเสถียรภาพด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ