ปธน.จีนให้คำมั่นสนับสนุนภาคเอกชนอย่างจริงจัง แนะเดินหน้าพัฒนาธุรกิจเติบโตแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2018 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้ออกมาให้คำมั่นว่า รัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนภาคเอกชนอย่างจริงจัง ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่รัฐบาลจีนต้องการบรรเทากระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสีได้สนับสนุนให้ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในการพัฒนาธุรกิจและดำเนินการตามแนวทางทางที่เป็นจริงเพื่อให้ธุรกิจมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยนายสีได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวผ่านทางจดหมายที่ส่งถึงบริษัทเอกชนที่มีส่วนร่วมในโครงการบรรเทาความยากจน "รัฐบาลจีนไม่เคยมีคำพูดหรือการกระทำใดก็ตามที่เป็นลบและสร้างความอ่อนแอให้กับภาคเอกชน ในทางตรงกันข้าม การสนับสนุนให้มีการพัฒนาในภาคเอกชนถือเป็นนโยบายที่รัฐบาลดำเนินการมาโดยตลอด" นายสีกล่าว

นายสียังกล่าวด้วยว่า ภาคเอกชนมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การนวัตกรรม การจ้างงาน และการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากนี้ ยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีจีนมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนเช่นกัน ซึ่งรวมถึงนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนซึ่งกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะสนับสนุนการพัฒนาในภาคเอกชน พร้อมระบุว่า ทางการจีนจะเร่งบังคับใช้มาตรการต่างๆที่จะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแกร่งขึ้น

นายหลิวยังกล่าวด้วยว่า การที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมานั้น มีสาเหตุมาจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารรายใหญ่ในต่างประเทศ รวมทั้งข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทางด้านนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้ออกมาแสดงความเห็นเช่นกันว่า มูลค่าของตลาดหุ้นจีนในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนซึ่งมีทิศทางที่เป็นบวกและมีเสถียรภาพ พร้อมกับกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและมีเสถียรภาพ เพื่อสนับสนุนตลาดหุ้น เศรษฐกิจ และภาวะแวดล้อมด้านการเงิน ให้มีเสถียรภาพด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ