World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2018 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้น 64.89 จุด หรือ +0.26% เมื่อวันศุกร์ ขานรับผลประกอบที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (P&G) ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าเพื่อผู้บริโภค และฮันนีเวลล์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของสหรัฐ

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 3.4% จากเดือนส.ค. แตะระดับ 5.15 ล้านยูนิต

เมื่อเทียบกับเดือนก.ย.ของปีก่อนหน้าแล้ว ยอดขายบ้านมือสองลดลง 4.1%

นักเศรษฐศาสตร์จาก NAR เปิดเผยว่า สาเหตุของการปรับตัวลดลงของยอดขายบ้านมือสองทั่วสหรัฐนั้น มาจากการที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงราคาบ้านที่สูงขึ้น โดยราคาเฉลี่ยของบ้านเพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 258,100 ดอลลาร์ในเดือนก.ย.

-- รัฐบาลซาอุดีอาระเบียยอมรับว่า นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียได้เสียชีวิตแล้ว โดยจากการสืบสวนเบื้องต้นของสำนักงานอัยการ พบว่า นายคาช็อกกีได้เข้าไปพบคนในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล และเกิดการต่อสู้กันจนส่งผลให้เสียชีวิต

นายอาเดล อัล-จูเบร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดิอาระเบีย ระหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูล เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรงมาก อย่างไรก็ดี ทางการซาอุฯยืนยันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี เป็นผลจากปฏิบัติการที่ไม่ใช่คำสั่งของรัฐบาล โดยเป็นการกระทำของบุคคลที่ทำเกินอำนาจและหน้าที่ของตน

นายอัล-จูเบร์ กล่าวว่า บุคคลเหล่านี้ทำผิดที่สังหารนายคาช็อกกี และพยายามปิดบังความผิดที่ทำไว้

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ประณามการสังหารนายจามาล คาช็อกกี พร้อมกับเรียกร้องให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีได้ร้องขอให้มีการระงับการขายอาวุธให้กับซาอุดีอาระเบีย

แถลงการณ์ของนางแมร์เคิลและรมว.ต่างประเทศเยอรมนีระบุว่า ด้วยความเสียใจ เราได้รับกการยืนยันเรื่องการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี เราขอประณามการกระทำดังกล่าว และคาดหวังในเรื่องความโปร่งใสจากซาอุดีอาระเบีย

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบจะต้องถูกนำตัวมา และข้อมูลที่ได้มีการให้จากทางสถานกงสุลซาอุฯในอิสตันบูลเองก็ไม่เพียงพอแต่อย่างใด

-- ประชาชนเกือบ 700,000 รายได้ออกมาเดินขบวนในกรุงลอนดอนช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดลงประชามติเรื่องการถอนตัวของอังกฤษจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) เป็นครั้งที่ 2

จำนวนของผู้ที่เข้าร่วมการเดินขบวนดังกล่าวสร้างความประหลาดใจให้กับทางการและกลุ่มผู้จัดงาน เนื่องจากตำรวจลอนดอนค่าดการณ์ไว้ว่า จะมีประชาชนเข้าร่วมการเดินขบวน 100,000 คน

ขณะที่ภาคเอกชนต่างไม่พอใจกับการเจรจาเรื่อง Brexit ที่ไม่มีความคืบหน้า พร้อมกับระงับหรือยกเลิกการลงทุนในอังกฤษ

โดย CBI ได้เปิดเผยผลการสำรวจสมาชิกซึ่งเป็นกลุ่มนายจ้าง พบว่า สมาชิกต่างมองว่า ความไม่แน่นอนของ Brexit นั้น ส่งผลกระทบด้านลบต่อการตัดสินใจเรื่องการลงทุน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ราคาบ้านในเมืองใหญ่ของจีนยังคงมีเสถียรภาพในเดือนก.ย. ขณะที่รัฐบาลจีนเดินหน้าใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์

ราคาบ้านใหม่และบ้านมือสองใน 4 เมืองใหญ่ของจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และกว่างโจว ต่างปรับตัวลดลงในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายเดือน

โดยราคาบ้านใหม่ในเมืองใหญ่ขยับลง 0.1% ในเดือนก.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. ขณะที่ราคาบ้านมือสองก็ขยับลง 0.1% ในเดือนก.ย. หลังจากที่ทรงตัวในเดือนส.ค.

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้ออกมาให้คำมั่นว่า รัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนภาคเอกชนอย่างจริงจัง ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่รัฐบาลจีนต้องการบรรเทากระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสีได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวผ่านทางจดหมายที่ส่งถึงบริษัทเอกชนที่มีส่วนร่วมในโครงการบรรเทาความยากจน โดยกล่าวว่า "รัฐบาลจีนไม่เคยมีคำพูดหรือการกระทำใดก็ตามที่เป็นลบและสร้างความอ่อนแอให้กับภาคเอกชน ในทางตรงกันข้าม การสนับสนุนให้มีการพัฒนาในภาคเอกชนถือเป็นนโยบายที่รัฐบาลดำเนินการมาโดยตลอด"

นายสียังกล่าวด้วยว่า ภาคเอกชนมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การนวัตกรรม การจ้างงาน และการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากนี้ ยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีจีนมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนเช่นกัน ซึ่งรวมถึงนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนซึ่งกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะสนับสนุนการพัฒนาในภาคเอกชน พร้อมระบุว่า ทางการจีนจะเร่งบังคับใช้มาตรการต่างๆที่จะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแกร่งขึ้น

-- ซาอุดีอาระเบียจะจัดการประชุม"Future Investment Initiative (FII) Summit" หรือที่เรียกว่า "Davos in the Desert" ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค. ที่กรุงริยาด

อย่างไรก็ตาม นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ทวีตข้อความระบุว่า เขาได้ตัดสินใจยกเลิกการเข้าร่วมงานประชุม FII ที่กรุงริยาด ขณะที่ผู้บริหารของเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม), เจพีมอร์แกน เชส, ฟอร์ด มอเตอร์ และกูเกิล ได้ยกเลิกการเข้าร่วมประชุมดังกล่าวเช่นกัน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมทางเศรษฐกิจเดือนส.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนก.ย.จากเฟดชิคาโก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย. ขระที่อียูจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนต.ค.โดยเฟดสาขาริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ