ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้ มุ่งแก้ปัญหาภาวะไร้สมดุลทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2018 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อแก้ปัญหาภาวะไร้สมดุลทางการเงิน

นายลีได้แถลงต่อรัฐสภาเกาหลีใต้ในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงินเพื่อแก้ปัญหาความไม่สมดุลที่มีอยู่ และออกนโยบายที่สอดรับกับวัฏจักรทางเศรษฐกิจในอนาคต หากความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อของประเทศแล้ว

นายลีระบุว่า ปัจจุบันธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังคงรักษานโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย เนื่องจากยังมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนภายนอกเข้ามากดดันการเติบโตทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เพิ่งมีมติคงอัตราดอกเบี้ย 1.5% ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 โดยให้เหตุผลในการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยว่า เกิดจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ

แถลงการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า คณะกรรมการของธนาคารกลางคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศจะต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค. ซึ่งจะทำให้คณะกรรมการยังคงเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า BOK อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งสุดท้ายของปีซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีสัญญาณออกมาว่าอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ