World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2018 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้ออกมาให้คำมั่นว่า รัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนภาคเอกชนอย่างจริงจัง ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่รัฐบาลจีนต้องการบรรเทากระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

-- นายอาเดล อัล-จูเบร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดิอาระเบีย ระหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูลนั้น เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรงมาก อย่างไรก็ดี ทางการซาอุฯยืนยันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีประกาศว่า เยอรมนีจะไม่ขายอาวุธให้ซาอุดิอาระเบีย ขณะที่การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ยังไม่มีความชัดเจน

-- นายเรเซพ ตอยยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้หารือร่วมกันในประเด็นการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันผ่านทางโทรศัพท์

-- นายบาฮาร์ม กาเซมี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาในการแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ

-- สำนักข่าวซาอุดิ เพรส เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบีย และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้ต่อสายตรงถึงลูกชายของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย เพื่อแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การชะลอตัวลงของเศรษกิจจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินสหรัฐ และเชื่อว่าความอ่อนแอของเศรษฐกิจจีนจะไม่ฉุดรั้งการเติบโตของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ด้วยเช่นกัน

-- ธนาคาร MUFG Bank เปิดเผยว่า นายคาเน็ตซุกุ ไมค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคาร MUFG Bank จะไม่เข้าร่วมการเข้าร่วมงานประชุม Future Investment Initiative (FII) ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เช่นเดียวกับบุคคลสำคัญอีกจำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจยกเลิกการเข้าประชุมดังกล่าว อันเนื่องมาจากข่าวการเสียชีวิตของนายจามาล คาล็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

-- ไต้หวันเริ่มกลับมาให้บริการรถไฟในพื้นที่ตอนเหนือบางส่วนในวันนี้ หลังเกิดเหตุตกรางเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 18 คน และได้รับบาดเจ็บอีกราว 190 คน

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 2 ครั้งที่บริเวณนอกชายฝั่งรัฐบริติช โคลัมเบีย ใกล้กับเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ในวันนี้ โดยแผ่นดินไหวครั้งแรกมีความรุนแรงขนาด 6.7 แมกนิจูด และต่อมาได้เกิดแผ่นดินไหวอีกครั้งที่ระดับ 7 แมกนิจูด

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราเลขสองหลักในช่วง 20 วันแรกของเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่เดือนต.ค.ปีนี้มีวันทำงานมากกว่าเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

-- นายลุยจี ดี ไมโอ รองนายกรัฐมนตรีอิตาลีเปิดเผยว่า รัฐบาลอิตาลีมีความพร้อมที่จะหารือกับสหภาพยุโรป (EU) พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีแผนที่จะถอนตัวจากสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ