"มาร์ค โมเบียส"มองการฆาตรกรรม"คาช็อกกี"เป็นจุดเปลี่ยนสำหรับซาอุดีอาระเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2018 23:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค โมเบียส ประธานกรรมการบริหาร เทมเพิลตัน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ตส์ กรุ๊ป เผยการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี ที่ขณะนี้ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นการฆาตรกรรมผู้สื่อข่าวรายนี้ไปแล้วนั้น ถือเป็นจุดเปลี่ยนของเกมสำหรับการเป็นจุดหมายปลายทางด้านการลงทุนอย่างซาอุดีอาระเบีย ท่ามกลางแรงกดดันที่ถาโถมเข้ามาจากนานาประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายเรเซพ ตอยยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้หารือร่วมกันในประเด็นการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันผ่านทางโทรศัพท์

ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีออกแถลงการณ์ว่า ในระหว่างการหารือกันผ่านทางโทรศัพท์นั้น ผู้นำสหรัฐและตุรกีเห็นพ้องกันว่า ประเด็นการเสียชีวิตของนายคาช็อกกีควรจะมีความชัดเจนโปร่งใสในทุกๆ ด้าน

ทั้งนี้ นายโมเบียสอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่า จะลงทุนผ่านทางบริษัทใหม่อย่าง โมเบียส แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส ในซาอุดีอาระเบียหรือไม่ ซึ่งบริษัทดังกล่าวถือเป็นผู้จัดการกองทุนที่เป็นหัวหอกในการลงทุนในประเทศกำลังพัฒนา และก่อนหน้านี้ก็ได้ลงทุนในซาอุดิอาระเบียไปด้วยวงเงิน 20 ล้านดอลลาร์

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้กักตัวประชาชนไว้ 18 คน และได้ไล่เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตรกรรมออกจำนวนหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ