ญี่ปุ่น-สหภาพยุโรปจัดการเจรจาทางเศรษฐกิจระดับสูงครั้งแรก หารือประเด็นการค้า-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2018 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (EU) ได้จัดการเจรจาระดับสูงเกี่ยวกับประเด็นการค้าและการลงทุน จนถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยังคงเดินหน้าทำตามนโยบาย "America First"

การประชุมซึ่งเปิดฉากขึ้นในกรุงโตเกียวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น เป็นการส่งสัญญาณความร่วมมือของญี่ปุ่นและ EU เพื่อตอบโต้การกีดกันทางการค้า ขณะที่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลกเพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมสุดยอดที่กรุงโตเกียวเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะจัดการเจรจาระดับสูง ซึ่งจะเป็นการลงนามในเรื่องการค้าเสรีที่เจรจากันมานานถึง 5 ปีอีกด้วย โดยข้อตกลงการค้าจะช่วยขจัดภาษีนำเข้าสินค้าส่วนใหญ่

นายฮิโรชิเงะ เซโกะ รัฐมนตรีการค้าของญี่ปุ่นและนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมการเจรจาร่วมกับนายเจอร์กี คาไตเนน รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่รับผิดชอบเรื่องงาน การเติบโต และการลงทุน โดยนายคาไตเนนมองว่า การเริ่มต้นการเจรจาเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับทั้งสองฝ่ายที่มีค่านิยมร่วมกันและพร้อมยืนหยัดเพื่อการค้าเสรีที่มีกฎระเบียบ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและ EU ต่างก็เผชิญกับความท้าทายแบบเดียวกันในการเจรจาการค้ากับสหรัฐ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ