งานประชุม FII ที่ซาอุฯวันแรกกวาดสัญญาโครงการต่างๆมูลค่ากว่า $5.5 หมื่นล้าน แม้เผชิญมรสุมนักข่าวเสียชีวิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2018 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งานประชุม Future Investment Initiative (FII) ประจำปี 2561 ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบียซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้เป็นวันแรก นั้นไ ด้มีการลงนามสัญญาในโครงการต่างๆไปแล้วมูลค่ากว่า 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์

งานดังกล่าวจัดขึ้นโดยกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะแห่งซาอุดีอาระเบีย (PIF) ซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 3 วันที่กรุงริยาด เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค. และจะเสร็จสิ้นในวันที่ 25 ต.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การลงนามสัญญาต่างๆในวันแรกของการจัดงาน ประกอบด้วยสัญญาโครงการต่างๆ ที่ครอบคลุมด้านพลังงาน ปิโตรเคมี และการคมนาคม โดยหนึ่งในนั้นเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงฮาราเมนระยะที่สอง และโครงการ Saudi Land Bridge

ทั้งนี้ การประชุม FII ถือเป็นการจัดประชุมภาคธุรกิจครั้งใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย โดยมีวิทยากรกว่า 150 รายจาก 140 องค์กรเข้าร่วมงาน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั่วโลก ซึ่งรวมถึงนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ รวมทั้งผู้บริหารของบริษัทเอกชนหลายแห่ง ได้ยกเลิกการเข้าร่วมประชุม FII หรือที่เรียกกันว่างาน "Davos in the Desert" สืบเนื่องมาจากการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ